29/12/2016 08:24 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm đền Yasukuni

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 29-12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã đến thăm đền Yasukuni - ngôi đền thờ cúng những tử sĩ Nhật trong đó có những người bị xem là tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ hai.

Bộ trưởng Tomomi Inada thăm đền Yasukuni sáng 29-12 - Ảnh: Kyodo/REUTERS
Bộ trưởng Tomomi Inada thăm đền Yasukuni sáng 29-12 - Ảnh: REUTERS

Thông tin về chuyến thăm được nhiều báo đài Nhật Bản đăng tải. Đây là lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng, bà Tomomi Inada đến thăm ngôi đền này.

Theo Reuters, chuyến thăm diễn ra sau khi bà Inada tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe trong chuyến thăm lịch sử tới Trân Châu Cảng - nơi Nhật Bản phát động tấn công và kéo Mỹ vào Chiến tranh thế giới thứ 2.

Đền Yasukuni là nơi thờ cúng các tử sĩ Nhật Bản, trong đó có những người bị thế giới xem là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến 2.

Việc các chính trị gia Nhật đến thăm ngôi đền này thường khiến các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận bởi các nước này xem ngôi đền là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và một lời nhắc nhở về cuộc chiến tranh tàn ác của họ.

Theo tờ báo Sankei, tại buổi viếng thăm ngôi đền vào sáng 29-12, bà Inada khẳng định dù từng tham chiến ác liệt, Nhật và Mỹ hiện là "đồng minh khắng khít nhất", và bà đến thăm ngôi đền "với mong muốn hòa bình cho Nhật Bản và thế giới" từ góc nhìn tương lai.

Tiền thân của đền thờ Yasukuni là Tōkyō Shōkonsha (Đền gọi hồn người chết tại Tokyo) được xây dựng tại cố đô Kyoto vào năm 1886. Đến năm 1875, Thiên hoàng Minh Trị quyết định dời Tōkyō Shōkonsha về Tokyo và đổi tên thành Yasukuni với mục đích biến đền này trở thành một địa điểm linh thiêng, đề cao bản sắc dân tộc và là nền tảng tinh thần cho Nhật Bản.

Đến tháng 10-2004, đã có 2.466.532 người lính Nhật Bản và thuộc địa của Nhật Bản (chủ yếu là Triều Tiên và Đài Loan) được ghi tên trong đền Yasukuni.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên