28/12/2016 06:57 GMT+7

​Ông Abe cùng ông Obama đặt vòng hoa tại Trân Châu Cảng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-12, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cùng tổng thống Mỹ Barack Obama đặt vòng hoa tại khu vực tưởng niệm Trân Châu Cảng, bảy tháng sau khi ông Obama đến viếng Hiroshima.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) cùng tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Trân Châu Cảng ngày 27-12 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) cùng tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Trân Châu Cảng ngày 27-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Abe và ông Obama đã đặt vòng hoa và mặc niệm những nạn nhân của thế chiến thứ hai tại Đài tưởng niệm USS Arizona, đặt theo tên chiếc tàu chiến bị đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng. Ông cũng thăm một số nơi và gặp gỡ các cựu binh Mỹ.

“Chúng ta không nên để sự kinh hoàng của chiến tranh tái diễn. Đây là lời thề trang trọng mà chúng tôi, người dân Nhật Bản, xin cam kết với những người lính đã an nghỉ trên tàu USS Arizona, người Mỹ và mọi người trên toàn thế giới” - ông Abe phát biểu.

Theo CNN, ông Abe không đưa ra lời xin lỗi nào về trận đánh sáng ngày 7-12-1941, khi các máy bay chiến đấu, ném bom Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng.

Ông Abe là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản đến thăm nơi đây. Trước đó, ông Obama cũng là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Hiroshima, nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử năm 1945.

Nhà Trắng khẳng định chuyến thăm Trân Châu Cảng của hai nhà lãnh đạo thể hiện “sức mạnh tái hoà giải” để đưa hai quốc gia trở thành “những đồng minh thân cận nhất”.

Ông Obama và ông Shinzo cũng có cuộc gặp song phương cuối cùng hôm 27-12, giờ Mỹ, để bàn về các vấn đề từ an ninh đến kinh tế và các thách thức toàn cầu.

Cuộc gặp diễn ra khi ông Obama chuẩn bị rời ghế tổng thống Mỹ vào tháng sau và tổng thống đắc cử Donald Trump mới đây muốn cân nhắc lại việc bảo vệ  Tokyo, một đồng minh thân cận ở Thái Bình Dương.

Theo Kyodo News, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất sẽ theo dõi sát động thái của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang tập trận ở Biển Đông.

Ngoài ra, ông Abe cũng kêu gọi chính quyền mới của Mỹ dưới sự cầm quyền của tân tổng thống Donald Trump sẽ thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên