28/12/2016 13:53 GMT+7

Nga chỉ trích Luật Ủy nhiệm Quốc phòng (NDAA) của Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Matxcơva mới đây đã lên tiếng bảo vệ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khi cáo buộc Tổng thống Barack Obama gây khó cho chính quyền kế nhiệm với đạo luật quốc phòng phê chuẩn hấp tấp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo tờ The Hill, trong tuyên bố ngày 27-12 Bộ ngoại giao Nga đã đưa nhiều chỉ trích đối với Luật Ủy nhiệm Quốc phòng (NDAA) mà Tổng thống Obama vừa phê chuẩn cuối tuần trước.

“Nhìn chung, luật được chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Obama thông qua, trong đó hấp tấp đưa ra những trừng phạt mới với Nga, sẽ tạo ra những rắc rối cho chính quyền sắp nhậm chức của ông Trump và làm phức tạp mối quan hệ của chính quyền mới trên trường quốc tế cũng như buộc nó phải chấp nhận một chính sách chống Nga” - Bộ ngoại giao Nga cảnh báo, trong đó khẳng định Nga sẽ không chịu khuất phục và hy vọng chính quyền mới ở Washington sẽ “khôn ngoan hơn”.

Đạo luật quốc phòng NDAA trước khi đến tay ông Obama đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tháng.

Cũng như những chính sách các năm trước, nó nghiêm cấm sự hợp tác quân sự của Mỹ với Nga trừ khi Matxcơva ngừng “chiếm lãnh thổ của Ukraine và các hành động hung hăng đe doạ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và các thành viên NATO”.

Đạo luật cũng cho phép thực thi khoản chi 3,4 tỉ USD cho Sáng kiến trấn an châu Âu để chi trả tiền cho binh lính và vũ khí triển khai ở Đông Âu cũng như các biện pháp khác để trấn an các đồng minh tại khu vực.

“Chưa rõ làm cách nào Nga có thể đe doạ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các thành viên NATO khi mà các chính các đối tác Mỹ và đồng minh của họ đã tăng cường các hoạt động quân sự, mở rộng lãnh thổ của liên minh và đưa năng lực quân sự đến gần biên giới Nga hơn” - người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova đáp trả.

Về vấn đề Syria, đạo luật cũng tạo điều kiện để Lầu năm góc cung cấp hệ thống phòng không và các vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria. Theo bà Zakharova, động thái này đe doạ trực tiếp đến lực lượng Nga đang hỗ trợ chính quyền tổng thống Syria Bashar Assad.

Theo báo The Hill, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có xu hướng muốn cải thiện quan hệ với Nga khi khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và bác bỏ cáo buộc Matxcơva can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ thông qua tấn công mạng.

Ông Trump cũng chê NATO đã lỗi thời và cho rằng tổ chức này cần phải hành động nhiều hơn để chống khủng bố.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên