27/12/2016 07:16 GMT+7

Thủ tướng Nhật tới Hawaii thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Obama

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 26-12 thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Hawaii để chuẩn bị cùng tổng thống Mỹ Barack Obama thăm lại khu tưởng niệm Trân Châu Cảng tại đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫy tay tạm biệt khi rời sân bay Haneda ở Tokyo để tới Hawaii ngày 26-12-2016 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫy tay tạm biệt khi rời sân bay Haneda ở Tokyo để tới Hawaii ngày 26-12-2016 - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, trước ông Abe, nhiều lãnh đạo Nhật Bản cũng đã tới Trân Châu Cảng, tuy nhiên ông Shizo Abe là người đầu tiên tới khu đài tưởng niệm US Arizona Memorial, nơi có 1.177 quân nhân Mỹ từng thiệt mạng tại đó.

Chuyến thăm ngày 27-12 diễn ra sau 75 năm kể từ cuộc tấn công tháng 12-1941 của quân đội Nhật Bản nhằm vào căn cứ hạm đội của Mỹ tại Thái Bình Dương, chính thức kéo Mỹ vào cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chuyến thăm của ông Abe tới Trân Châu Cảng cũng diễn ra khoảng bảy tháng sau khi tổng thống Barack Obama và ông Shinzo Abe đã cùng tới thăm thành phố Hiroshima của Nhật, nơi từng bị Mỹ hủy diệt bằng bom nguyên tử năm 1945.

Trước khi rời Nhật Bản, ông Abe nói ông sẽ tới thăm khu tưởng niệm Trân Châu cảng vì "chúng ta không thể lặp lại nỗi kinh hoàng của chiến tranh lần nữa".

Ông Abe nói: "Cùng với tổng thống Obama, tôi muốn bày tỏ trước thế giới cam kết này với tương lai và giá trị của sự hòa hiếu".

Ngày 7-12-1941 quân đội Nhật Bản đã bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ tại Hawaii, đánh chìm rất nhiều tàu chiến của Mỹ và khiến 2.400 người tử nạn.

Trước đó Mỹ vẫn đang trù trừ chưa quyết việc có nên tham gia cuộc chiến đã xảy ra rồi và khiến châu Âu hỗn loạn hay không, nhưng cuộc tấn công của quân đội Nhật đã khiến họ dứt khoát hơn.

Khu đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong của Mỹ tại Hawaii mỗi năm thu hút khoảng hai triệu du khách, những người thăm viếng và các cựu chiến binh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên