27/12/2016 07:17 GMT+7

Kinh tế suy thoái, Argentina sa thải bộ trưởng tài chính​

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Argentina, ông Mauricio Macri, vừa sa thải bộ trưởng tài chính Alfonso Prat-Gay, cải tổ lại đội ngũ nhân sự trong bối cảnh kinh tế nước này tiếp tục suy thoái.

Bộ trưởng tài chính Argentina, ông Alfonso Prat-Gay - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng tài chính Argentina, ông Alfonso Prat-Gay - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, quyết định này do chánh văn phòng của tổng thống Mauricio Macri, ông Marcos Pena công bố ngày 26-12. Cũng theo ông Marcos Pena, bộ của ông Prat-Gay sẽ được chia làm đôi.

Theo đó, nhà kinh tế học Nicolas Dujovne sẽ đảm nhiệm cương vị bộ trưởng tài chính. Trong khi đó, ông Luis Caputo, người từng giữ cương vị tương đương với thư ký phụ trách ngân sách cho ông Prat-Gay, giờ được giao phụ trách một Bộ ngân sách mới thành lập.

Ông Pena cho biết đích thân tổng thống Argentina đã yêu cầu ông Prat-Gay từ chức. Ông Pena nói: "Đó là vấn đề của những khác biệt về chính sách".

Đây là lần đầu tiên xốc lại đội ngũ trong nội các của tổng thống Macri kể từ khi ông lên nắm quyền hơn một năm trước.

Ông Prat-Gay là người chịu trách nhiệm chính trong một loạt những cải cách theo định hướng thị trường, trong đó có cả việc chấm dứt các kiểm soát giao dịch ngoại hối. Những chính sách này đã khiến đồng peso bị mất tới 1/3 giá trị và đưa tỉ lệ lạm phát thường niên tăng lên mức hơn 40%.

Các chính sách cải cách khác cũng do ông Prat-Gay điều hành như việc loại bỏ trợ giá cho lĩnh vực giao thông vận tải công cộng, điện và khí đốt cũng đã làm người dân bức xúc.

Tổng thống Macri từng cho rằng những cải cách đó là cần thiết để khôi phục nền kinh tế lớn thứ ba khu vực châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên ở năm thứ hai tại nhiệm của ông Macri, người ta vẫn chưa thấy những cam kết đó của ông phát huy hiệu quả. Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Argentina dự đoán sẽ giảm khoảng 2% năm nay.

Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, có tới 70% người dân Argentina bày tỏ lo lắng về nền kinh tế, và cũng chừng ấy tỉ lệ người dân cho rằng tổng thống Macri đang "điều hành vì những người giàu".

Theo phòng thương mại Argentina, năm nay đã có hơn 6.000 doanh nghiệp nước này đóng cửa. Khoảng 200.000 người bị mất việc làm. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên