27/12/2016 13:38 GMT+7

Đài Loan lo lắng về tàu Liêu Ninh 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài Loan lên tiếng cảnh báo "mối nguy hiểm đang lớn từng ngày" trong khi đoàn tàu chiến Trung Quốc do tàu sân bay Liêu Ninh dẫu đầu hướng về tỉnh đảo Hải Nam trong một cuộc tập trận ở biển Đông.

Chiến đấu cơ F-15 của Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: AFP
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền Bắc Kinh và Đài Loan sau vụ Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ nói chuyện điện thoại nói chuyện với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.

"Mối đe dọa từ kẻ thù của chúng ta đang lớn dần từng ngày. Chúng ta phải luôn duy trì cảnh giác trong chiến đấu" - ông Feng Shih Kuan, lãnh đạo quốc phòng Đài Loan, tuyên bố.

"Chúng ta cần tăng cường huấn luyện binh sĩ để họ không những sống sót trong chiến đấu mà còn có thể tiêu diệt kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ" - ông Feng nói thêm.

Phía Đài Loan cũng thông tin rằng đoàn tàu chiến của Trung Quốc đang đi vòng quanh Đài Loan, băng qua giữa hai quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật và vượt qua kênh đào Bashi giữa Đài Loan và Philippines.

Trung Quốc trước đó thông báo rằng tàu Liêu Ninh đang tham gia vào một cuộc tập trận thường niên.

Lầu Năm Góc không trực tiếp bình luận về cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc nhưng tuyên bố Mỹ công nhận việc sử dụng hợp pháp vùng biển và vùng trời theo luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi tiếp tục giám sát chặt chẽ những diễn tiến trong khu vực. Chúng tôi không có bình luận đặc biệt nào về các hoạt động hải quân gần đây của Trung Quốc nhưng chúng tôi tiếp tục giám sát một loạt các hoạt động quân sự liên tục của Trung Quốc trong khu vực này" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nói với hãng Reuters.

Tại Đài Bắc, một quan chức quốc phòng cho biết tàu Liêu Ninh vẫn đang hướng về phía đảo Hải Nam và không đi sâu hơn vào khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Con tàu vẫn đang hướng về phía tây nam để đến Hải Nam" - quan chức quân sự cấp cao Đài Loan nói với Reuters.

Tàu Liêu Ninh từng tham gia vào các cuộc tập trận trên biển trước đó của hải quân Trung Quốc, bao gồm một số cuộc tập trận ở biển Đông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên