24/12/2016 16:07 GMT+7

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sắp xuống Biển Đông?

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong ngày 23-12, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của nước này chở nhiều máy bay chiến đấu đang tập trận tại Hoàng Hải.

Máy bay chiến đấu J-15 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh tập trận ở Hoàng Hải - Ảnh: REUTERS
Máy bay chiến đấu J-15 trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh tập trận ở Hoàng Hải - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-12, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc quay cảnh các máy bay chiến đấu J-15 xuất phát từ tàu Liêu Ninh rồi bắn tên lửa trúng các mục tiêu. Tuần rồi cũng là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tham gia tập trận bắn đạn thật.

Hãng tin AP cho biết ống kính truyền hình quay cận cảnh chỉ huy trưởng hải quân Admiral Wu Shengli trực tiếp thị sát buổi tập.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định tàu sân bay Liêu Ninh đang tập trận Hoàng Hải nhưng không nói điểm đến tiếp theo của tàu này.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia phân tích nhận định Biển Đông sẽ là điểm đến tiếp theo của tàu Liêu Ninh bởi tại đây Trung Quốc sẽ kết hợp tập trận với bộ binh đang đóng tại đây.

Tàu Liêu Ninh được đưa vào sử dụng năm 2012 và lần đầu tiên đến Biển Đông trong năm 2013, nhưng chưa trang bị đầy đủ máy bay trên tàu.

Trong quá trình chuẩn bị triển khai tàu Liêu Ninh, Bắc Kinh một mực khẳng định tàu này chỉ dùng vào mục đích tập luyện và nghiên cứu.

Tuy nhiên, theo AP, nhiều nhà phân tích cho rằng tàu Liêu Ninh là một mảnh ghép chiến lược trong tiến trình bành trướng tại Biển Đông.

Theo Tổ chức Sáng kiến minh bạch hải dương châu Á đặt trụ sở tại Mỹ, trong tháng 12-2016 hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đặt nhiều súng phòng không ở các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp và dường như triển khai cả tên lửa.

Đáp lại, Trung Quốc cho biết các nước đi của mình chỉ là mục đích phòng vệ và cáo buộc tàu chiến Mỹ đi lại đầy khiêu khích trong vùng biển này.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên