23/12/2016 10:05 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan vẫn sẽ sang Mỹ 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lịch trình công du tháng tới của bà Thái Anh Văn khiến cả Washington và Đài Loan đều phỏng đoán về việc nhà lãnh đạo này sẽ trực tiếp gặp ông Trump.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn dự kiến sẽ gặp các nghị sĩ Mỹ tháng tới khi dừng chân tại Mỹ trong hành trình công du 9 ngày, bắt đầu từ 7-1-2017 tới các nước Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador.

Trước đó, Trung Quốc đã tìm cách ngăn chặn kế hoạch này khi yêu cầu Mỹ không cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh tại đây.

Tuy nhiên phát biểu trước Ủy ban đối ngoại và quốc phòng của cơ quan lập pháp Đài Loan, ông Javier Hou - phó phụ trách cơ quan ngoại giao của vùng lãnh thổ này - khẳng định kế hoạch dừng chân tại Mỹ của bà Thái Anh Văn sẽ vẫn được tiến hành theo như thông lệ trước nay.

Theo ông Hou, cơ quan ngoại giao của Đài Loan đang thu xếp kế hoạch để bà Thái Anh Văn gặp gỡ với các nghị sĩ thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên địa điểm chính xác diễn ra các cuộc gặp này và thời gian bà Thái ở Mỹ vẫn chưa được công bố.

Thời gian qua ông Trump đã chọc giận Trung Quốc khi tiếp nhận cuộc điện thoại của nhà lãnh đạo Đài Loan. Sau đó, ông còn tiếp tục đưa ra những bình luận cho rằng cần phải xét lại chuyện thừa nhận chính sách "một Trung Quốc".

Ông Alex Huang, người phát ngôn văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan, bác bỏ thông tin cho rằng do áp lực từ Trung Quốc mà kế hoạch cũng như việc công bố các điểm dừng chân quá cảnh trong chuyến công du của bà Thái Anh Văn bị trì hoãn.

Ông Huang khẳng định: "Không hề có chuyện này".

Tuy nhiên tuần này chính quyền Bắc Kinh đã nhắc lại sự phản đối gay gắt của họ với việc bà Thái Anh Văn cùng đoàn tháp tùng khoảng 90 người sẽ dừng chân tại Mỹ. Bắc Kinh cho rằng việc bà Thái Anh Văn được phép làm vậy sẽ "gửi những đi những tín hiệu sai lạc với các lực lượng độc lập của Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng bà Thái sẽ tận dụng chuyến công du này để vận động những chính sách về chính trị và ngoại giao đối đầu với Trung Quốc.

Bất cứ cuộc gặp nào giữa bà Thái và ông Trump hay các cố vấn của tổng thống đắc cử Mỹ cũng sẽ là một "quả bom" về chính trị, nhất là ở thời điểm cận kề với ngày ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức, 20-1-2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên