22/12/2016 16:19 GMT+7

Ông Trump bắt đầu cắt giảm phí quân sự

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ngay sau khi chắc chắn vào Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã gặp giới tướng lĩnh quân đội để bàn về vũ khí hạt nhân và các chiến lược quân sự sắp tới. Điểm nhấn đầu tiên ông làm được là cắt giảm chi phí.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái)
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) tiếp các tướng lĩnh Mỹ ngày 21-12 tại khu nghỉ dưỡng của ông ở bang Florida - Ảnh: AFP

Báo Politico cho biết ông Donald Trump đã có cuộc gặp với khoảng nửa tá tướng lĩnh quân đội cấp cao tại khu resort cao cấp Mar-a-Lago ở TP Palm Beach, bang Florida ngày 21-12.

Các cuộc thảo luận gồm hai phần với sự tham dự của viên trung tướng về hưu Michael Flynn, người được ông Trump đề cử làm cố vấn an ninh quốc gia.

Sau cuộc đối thoại, ông Trump thông báo với báo giới rằng "đây là những người rất thú vị và tôi rất bị ấn tượng với họ" (dù rằng mọi người đều nhớ trong chiến dịch tranh cử ông Trump từng chỉ trích các tướng lĩnh khá nặng nề) và "họ là những nhà đàm phán tốt".

Báo Politico mô tả rằng một tướng đã đáp lời "Xin cảm ơn ngài" sau những lời ngợi khen của ông Trump và một số khác nghiêm cẩn chào ông Trump trước khi rời đi.

Thực tế là trong cuộc đối thoại tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã thảo luận về những cách thức để giảm bớt chi tiêu, đặc biệt là chi phí cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35 do hãng Lockheed Martin sản xuất.

Trong số các tướng 3 sao và 4 sao cùng các đô đốc được mời đến, có Trung tướng không quân Christopher Bogdan - Giám đốc chương trình máy bay F-35.

Theo Tổng thống đắc cử Trump, nội dung cuộc họp là tập trung thảo luận các biện pháp để cắt giảm phi chí, đặc biệt là chương trình F-35 bởi đây là một dự án "rất tốn kém" và tiêu tốn nhiều tiền của chính phủ. 

Cùng ngày, vị chủ nhân Nhà Trắng tương lai cũng có cuộc gặp gỡ với các giám đốc điều hành của 2 tập đoàn Boeing và Lockheed Martin để trao đổi về việc cắt giảm chi phí chế tạo chuyên cơ Không lực Một cho Tổng thống và chương trình máy bay F-35.

Khi được hỏi về cuộc nói chuyện với lãnh đạo của Lockheed, ông Trump cho biết: "Chúng tôi chỉ bắt đầu. Mới chỉ là một chút của cuộc thương lượng. Mục tiêu của chúng tôi là giảm chi phí xuống [trong hợp đồng sản xuất máy bay F-35] và chúng tôi tin sẽ làm được".

Phát biểu sau cuộc họp, ông Dennis Muilenburg - giám đốc điều hành của tập đoàn Boeing - cho biết "cuộc nói chuyện rất hiệu quả" và ông đã cam kết tập đoàn này sẽ khống chế chi phí chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống dưới mức 4 tỉ USD. 

Cách đây không lâu, tỉ phú Trump đã thể hiện tài thương lượng khi "đánh phủ đầu" chỉ trích 2 nhà thầu quốc phòng Boeing và Lockheed Martin về chi phí làm máy bay quá đắt đỏ cho quân đội Mỹ.

Hôm 5-12, ông Trump chỉ trích tập đoàn Boeing về chi phí "vượt ngoài kiểm soát" trong việc chế tạo máy bay Không lực Một mới dành cho các đời Tổng thống sắp tới, đồng thời kêu gọi hủy bỏ hợp đồng.

Bình luận này ngay sau đó đã khiến giá cổ phiếu của Boeing giảm mạnh kéo theo việc vốn hóa của hãng "bốc hơi" khoảng 1 tỉ USD. 

Một tuần sau đó, vốn trên sàn của tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin cũng bốc hơi 3,5 tỉ USD sau khi ông Trump chỉ trích chương trình phát triển và sản xuất máy bay F-35 quá cao, lên tới 379 tỉ USD cho tổng cộng 2.443 chiếc, đồng thời cảnh báo sẽ chấm dứt việc chi tiêu quá mức khi ông nhậm chức vào tháng 1-2017 tới.

Bên Lockheed Martin sau đó cho biết đang từng bước tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất chiến đấu cơ tàng hình hiện đại này, đồng thời nhấn mạnh dòng F-35 "có giá trị lớn" đối với nước Mỹ.

Những động thái trên của ông Trump được cho là một phần trong nỗ lực nhằm cắt giảm chi tiêu ngân sách chính phủ, giảm gánh nặng cho người đóng thuế khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên