22/12/2016 16:14 GMT+7

​ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ bảo vệ tàu chiến Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua một nguyên tắc chỉ đạo theo luật an ninh mới cho phép lực Lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) bảo vệ các tàu chiến Mỹ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Kyodo, nguyên tắc được thông qua ngày hôm nay (22-12) này đã trao thêm sứ mệnh mới cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), đồng thời mở ra kỳ vọng về sự tăng cường hợp tác song phương Nhật - Mỹ trong việc giám sát CHDCND Triều Tiên và các hoạt động khác.

Động thái này cũng đánh dấu thêm một sự mở rộng nữa về vai trò tại nước ngoài của SDF.

Đầu tháng này, Lực lượng phòng vệ mặt đất (GSDF) đã được điều động tới Nam Sudan với sứ mệnh giải cứu các nhân viên của LHQ và những đối tượng khác trong trường hợp bị tấn công, ngay cả khi GSDF không phải mục tiêu trực tiếp bị tấn công.

Từ lâu SDF bị giới hạn trong các quy định chỉ được sử dụng vũ khí khi bản thân lực lượng này bị tấn công. Tuy nhiên theo luật an ninh Nhật Bản có hiệu lực từ năm ngoái, SDF được phép dùng vũ khí bảo vệ binh sĩ của những nước khác khi họ bị tấn công.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc việc áp dụng điều luật này với binh sĩ của Mỹ và Úc, những nước có quan hệ hợp tác an ninh lâu dài với Nhật.

Nguyên tắc chỉ đạo mới nhất vừa được chính phủ Nhật thông qua dự kiến sẽ được áp dụng trong các hoạt động như: thu thập thông tin về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên; vận chuyển và cung cấp lương thực, quân nhân trong những sự việc nghiêm trọng có ảnh hưởng tới hòa bình và an ninh Nhật Bản; tổ chức tập trận chung với những nước khác.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật có trách nhiệm quyết định về việc tham gia sứ mệnh nào. Dù vậy thì Hội đồng an ninh quốc gia cũng sẽ thảo luận trước trong từng trường hợp cụ thể, kể cả khi một quốc gia nào đó lần đầu tiên đề nghị SDF hỗ trợ bảo vệ họ.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ khẩn trương công bố nếu có "những sự kiện bất thường" xảy ra trong sứ mệnh này. Và sẽ cụ thể hóa một kế hoạch cơ bản trong việc áp dụng chính sách đó trong trường hợp xảy ra các sự việc nghiêm trọng ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên