21/12/2016 10:09 GMT+7

Tòa án Hàn Quốc ra trát bắt giữ con gái bà Choi

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 21-12, một tòa án Hàn Quốc đã ban hành trát bắt giữ Chung Yoo Ra, con gái bà Choi Soon Sil, bạn thân tổng thống Hàn Quốc.

Bà Choi Soon Sil tham dự phiên tòa xét xử đầu tiên tại Seoul - Ảnh: Reuters
Bà Choi Soon Sil tham dự phiên tòa xét xử đầu tiên tại Seoul - Ảnh: Reuters

Hiện bà Choi đang bị giam giữ và xét xử liên quan đến bê bối lợi dụng tình bạn với tổng thống Park Geun Hye để gây ảnh hưởng và can thiệp vào công việc nội bộ của chính phủ Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Lee Kyu Chul của văn phòng công tố đặc biệt Hàn Quốc thông tin trong cuộc họp báo hôm nay rằng văn phòng sẽ yêu cầu sự hợp tác của các công tố viên Đức để bắt giữ cô Chung.

Văn phòng công tố Hàn Quốc tin rằng cô Chung hiện đang ở tại Đức.

Ông Lee cho biết cô Chung đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm việc cản trở người thi hành công vụ.

Reuters cho biết vẫn chưa thể liên lạc với luật sư của cô Chung để xác nhận thông tin.

Cùng ngày, trong một diễn biến khác, các nhà lập pháp đảng cầm quyền Saenuri có mâu thuẫn với bà Park đã thông báo ý định rời đảng trong năm nay do sự miễn cưỡng của dàn lãnh đạo đương nhiệm trong việc cải cách bất chấp cuộc khủng hoảng của việc luận tội tổng thống.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết 31 nhà lập pháp đã gặp nhau vào ngày hôm qua để thảo luận về quyết tâm ra đi của họ vào ngày 27-12. Danh sách bao gồm nghị sĩ Yoo Seong Min và lãnh đạo đảng cầm quyền - nghị sĩ Kim Moo Sung.

Nhóm các nghị sĩ này cho biết họ sẽ tìm cách thành lập một thế lực bảo thủ mới có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bầu cử tổng thống Hàn Quốc có thể diễn ra sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là tháng 12-2017 nếu Tòa án Hiến pháp nước này phê chuẩn việc luận tội tổng thống Park.

Những nghị sĩ trung thành với bà Park đã lên án kế hoạch bỏ đảng của các nhà bất đồng chính kiến trên, gọi họ là những kẻ "hèn nhát".

"Họ nên ra đi khi quốc hội đã thảo luận xong việc luận tội. Tuy nhiên họ chỉ biết toan tính các lợi ích chính trị và quyết định ngay bây giờ mà không cần biện minh gì cả" - một nghị sĩ trung thành với bà Park cáo buộc.

Trong khi đó các đảng đối lập cho rằng sự chia tách chỉ phản ánh những giới hạn của khối bảo thủ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên