21/12/2016 09:11 GMT+7

Dân Venezuela ồ ạt sang Colombia mua hàng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng ngàn người dân tại các bang biên giới Venezuela ồ ạt sang Colombia để mua lương thực và thuốc men khi chính quyền nước này bắt đầu mở cửa lại biên giới với Colombia sớm hơn dự kiến, vào hôm 20-12.

Người dân Venezuela xếp hàng qua biên giới để mua nhu yếu phẩm - Ảnh: AFP
Người dân Venezuela xếp hàng qua biên giới để mua nhu yếu phẩm - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết tuần trước Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đóng cửa biên giới với Brazil và Colomiba trong bối cảnh nước này bỏ tiền mệnh giá 100 bolivar nhằm ngăn chặn các băng nhóm tội phạm và buôn lậu.

Theo dự kiến khoảng 2.200 km đường biên giới giữa Venezuela và Colombia sẽ đóng cửa cho đến tận ngày 2-1-2017.

Tuy nhiên việc đóng cửa biên giới khiến cho hàng hóa bị ách lại và trở nên khan hiếm với người dân Venezuela. Một số người dân vùng biên giới đã bất chấp lệnh cấm để leo rào vượt qua biên giới bằng mọi cách.

Trước tình hình trên, ông Maduro và tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã điện đàm với nhau và quyết định từng bước mở lại cửa khẩu biên giới "với an ninh và sự cảnh giác nghiêm ngặt".

Reuters ghi nhận mọi người đã qua lại biên giới Venezuela - Colombia bình thường vào sáng 20-12.

Trong khi đó tại những khu vực khác của Venezuela, người dân cũng đã trở nên bình tĩnh hơn sau hàng loạt các cuộc biểu tình lan rộng hồi cuối tuần trước nhằm phản đối sự thiếu hụt tiền mặt do biện pháp thu đổi tiền tệ của ông Maduro.

Ít nhất 3 người thiệt mạng, 405 người bị bắt giữ và hàng trăm cửa hàng bị cướp phá kể từ cuối tuần qua, đặc biệt là tại bang Bolivar và Tachira.

Ngoài ra một số nhà lãnh đạo cứng rắn của phe đối lập, trong ngày 20-12, cũng đã tập trung bên ngoài dinh Tổng thống Miraflores tại Caracas để yêu cầu ông Maduro từ chức với khẩu hiệu "Maduro ra đi".

"Chúng tôi đang yêu cầu ông ấy rời khỏi vị trí của ông ấy. Chúng tôi không muốn có thêm nhiều người chết, nhiều người đói, nhiều tội phạm hơn nữa. Đó là lý do ông ấy phải dọn khỏi Miraflores" - ông David Smolansky, một trong các lãnh đạo đối lập, cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Maduro giữ cáo buộc đối thủ của ông muốn đảo chính bằng sự hỗ trợ của Mỹ. Ông cũng nhiều lần lên tiếng cho rằng các thế lực đối địch đang phá hoại nền kinh tế Venezuela.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng thất bại trong chính sách quản lý cùng tình trạng lạm phát cao nhất nhì thế giới là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên