21/12/2016 07:04 GMT+7

​Chính quyền ông Obama tăng cường cấm vận Nga 

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Mỹ ngày 20-12 đưa vào danh sách cấm vận thêm một số công ty và doanh nhân của Nga để trừng phạt hành động sáp nhập bán đảo Crimea của Matxcơva cũng như cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Nga xem hành động trừng phạt mới của Mỹ mang tính
Nga xem hành động trừng phạt mới của Mỹ mang tính "thù địch" - ảnh: TASS

Theo Reuters, Nga gọi động thái mới của Washington là “hành động thù địch”. Nó diễn ra khi chỉ còn một tháng nữa Tổng thống Obama sẽ phải trao lại quyền lực cho tổng thống đắc cử Donald Trump - nhân vật được đánh giá là “thân thiện” hơn với ông Putin.

Ứng viên chức Ngoại trưởng Mỹ của ông Trump - lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil Rex Tillerson – từng phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với Nga.

Hiện vẫn chưa rõ Mỹ có duy trì lệnh cấm vận Nga dưới thời ông Trump hay không. 

Trong thông cáo đưa ra, Bộ Tài chính Mỹ nêu tên thêm 7 doanh nhân Nga, 6 người trong đó là lãnh đạo ngân hàng Bank Rossiya và hai tổ chức có liên quan gồm ABR Management và Sobinbank. Cơ quan này mô tả Bank Rossiya là “ngân hàng cá nhân dành cho các quan chức Nga”.

Một nhân vật đáng chú ý trong danh sách là ông Kirill Kovalchuk, cháu của Yuri Kovalchuk - một cổ đông chính của Bank Rossiya. Mỹ cấm vận Yuri Kovalchuk hồi năm 2014 vì ông này là cố vấn thân cận của Tổng thống Putin.

Mỹ cũng cấm vận thêm một số công ty và tập đoàn nhà nước của Nga vì các hoạt động ở Crimea, trong đó có hai công ty đang tham gia xây dựng cây cầu trị giá hàng tỉ USD nối giữa bán đảo và các khu vực khác của Nga - một dự án ông Putin dành rất nhiều sự quan tâm.

Mỹ cấm tất cả công dân và công ty của họ làm ăn với những cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách cấm vận.

Theo TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov bình luận động thái cấm vận mới của chính quyền sắp mãn nhiệm mang tính “thù địch” và Nga cũng sẽ mở rộng danh sách cấm vận chống lại Mỹ để đáp trả.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên