20/12/2016 07:01 GMT+7

Đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đại cử tri đoàn của Mỹ ngày 19-12 (theo giờ địa phương) đã xác nhận tổng thống đắc cử Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Mỹ, dập tắt những nỗ lực và hy vọng cuối cùng của việc loại bỏ ông khỏi vị trí này.

Ông Trump đã có sự đảm bảo chính thức trong việc trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ - Ảnh: AFP
Ông Trump đã có sự đảm bảo chính thức trong việc trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ - Ảnh: AFP

AFP cho biết 6 tuần sau chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông để vượt qua ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, đúng như mong đợi ông Trump đã giành được 270 số phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức hóa chiến thắng.

Trước cuộc bỏ phiếu trên, như BBC đưa tin, các đại cử tri đã nhận hàng đống email, thư và điện thoại kêu gọi họ không ủng hộ ông Trump.

Quá trình bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn tại các bang của Mỹ là một quá trình mang tính hình thức dù vẫn có khả năng rất nhỏ cho việc lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Để đảo ngược tình thế và ngăn chặn ông Trump lên làm tổng thống phải cần đến ít nhất 37 đại cử tri của đảng Cộng hòa quay lưng với tỉ phú này.

Cuộc kiểm phiếu tại Texas đã giúp ông Trump vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết dù có hai đại cử tri đã bỏ phiếu chống lại ông.

New York Times cho biết 4 đại cử tri của đảng Dân chủ cũng đã bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác chứ không phải bà Clinton.

Kết quả chính thức cuối cùng sẽ được bỏ phiếu thông qua và công bố vào ngày 6-1 tại một phiên họp đặc biệt của Quốc hội.

Phó tổng thống được chỉ định dưới thời chính quyền của ông Trump là Mike Pence đã ca ngợi lãnh đạo của ông trên Twitter: "Xin chúc mừng Donald Trump - tổng thống được bầu chính thức của Mỹ ngày hôm nay bởi đại cử tri đoàn".

Trong khi đó hàng ngàn người biểu tình phản đối ông Trump vẫn tụ tập trên đường phố cả nước bất chấp thời tiết giá rét.

BBC cho biết tại Pennsylvania có hơn 200 người biểu tình hô vang khẩu hiệu: "Không Trump, không KKK, không phát xít Mỹ!".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên