19/12/2016 10:47 GMT+7

80% người Mỹ nhất trí việc Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn là "không phù hợp"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump, đã lên tiếng sau những tuyên bố mạnh mẽ của Tổng thống đắc cử Donald Trump về chính sách "một Trung Quốc". 

Ông Reince Priebus, người được ông Trump bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images
Ông Reince Priebus được ông Trump bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng - Ảnh: AFP

Theo đài CNBC, ông Reince Priebus, người được ông Trump lựa chọn giữ chức Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền mới, nêu quan điểm này trong chương trình "Fox News Sunday with Chris Wallace" phát sóng ngày 18-12.

Ông Reince Priebus tuyên bố: "Chúng tôi không cho rằng chúng tôi sẽ xét lại chính sách 'một Trung Quốc' ngay lúc này. Ông ấy (Donald Trump) chưa phải là Tổng thống ngay lúc này và ông ấy tôn trọng Tổng thống đương nhiệm".

Kể từ năm 1979, Mỹ đã công nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Tuy nhiên những ngày qua, Trump đã gây ra một loạt những phản ứng gay gắt từ Bắc Kinh sau khi ông tiếp nhận cuộc điện thoại chúc mừng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12.

Ngày 11-12, cũng trong một chương trình của đài Fox News, ông Trump tuyên bố: "Tôi hoàn toàn hiểu rõ chính sách 'một Trung Quốc', nhưng tôi không hiểu tại sao chúng ta phải thực thi chính sách này trừ khi chúng ta thỏa thuận với Trung Quốc những điều cần phải làm khác, trong đó có vấn đề thương mại".

Và vừa rồi Trump lại tiếp tục gây ra một tranh cãi nhạy cảm khác giữa Trung Quốc và Mỹ sau vụ Trung Quốc thu giữ một thiết bị lặn không người lái (UUV) của quân đội Mỹ tại Biển Đông, điều mà ông Trump gọi là "hành vi chưa từng có tiền lệ".

Mặc dù Trung Quốc cam kết sẽ trả lại thiết bị này cho Mỹ, nhưng sau đó ông Trump viết trên Twitter là phía Trung Quốc "cứ việc giữ lại luôn" thiết bị UUV đó.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 18-12, ông Priebus bảo vệ những quan điểm của ông Trump về vấn đề thiết bị UUV. Ông nói ông không tin những bình luận của ông Trump mang tính khiêu khích. Ông Priebus cũng cho rằng 80% người Mỹ đều nhất trí về việc Trung Quốc thu giữ thiết bị lặn không người lái là "hành vi không phù hợp".

Cùng lúc, Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, phát biểu trong chương trình "State of the Union" của đài CNN cho rằng Trung Quốc có thể sẽ trích xuất những dữ liệu thông tin công nghệ "rất giá trị" của thiết bị UUV mà họ đã thu giữ.

Ông McCain nhận định việc Trung Quốc thu giữ UUV của Mỹ là một "sự vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế. Ông McCain cũng cho rằng nước Mỹ đã không chứng tỏ được đầy đủ sức mạnh của mình trên thế giới và động thái thu giữ UUV của Trung Quốc đã phản ánh thực tế này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên