17/12/2016 06:21 GMT+7

Ông Obama cảnh báo Syria, Nga và Iran nhúng chàm ​tại Aleppo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Obama ngày 16-12 tuyên bố chế độ tổng thống Syria Bashar al-Assad, Iran và Nga phải chịu trách nhiệm cho cuộc tàn sát tại Aleppo và nói Mỹ đã không thể ngăn cuộc chiến tranh này.

Nhiều trẻ em vẫn còn mắc kẹt bên trong thành phố Aleppo - Ảnh: AFP
Nhiều trẻ em vẫn còn mắc kẹt bên trong thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

AFP cho biết ông Obama cũng cảnh báo tổng thống Assad không thể "tàn sát theo cách của ông để hợp pháp hóa vấn đề" tại Aleppo không lâu sau khi chính quyền quân sự Syria tiếp quản thành phố này từ tay phe nổi dậy.

Nhà Trắng trước đây từng tham gia vào các nỗ lực ngoại giao để thuyết phục Nga đưa ông Assad vào bàn đàm phán về một thỏa thuận hòa bình với phe đối lập Syria.

Tuy nhiên các nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria giữa Mỹ và Nga đều đổ vỡ.

Hiện tại Nga đang hợp tác với Thỗ Nhĩ Kỳ để giám sát một cuộc di tản theo thỏa thuận của phiến quân và thường dân ra khỏi Aleppo, bắt đầu từ ngày 15-12.

Reuters cho biết ít nhất 8.000 người đã di tản khỏi thành phố này trong 6 đợt xe đầu tiên của cả 2 ngày 15 và 16-12.

Tuy nhiên, chính phủ Syria đột nhiên hoãn lại hoạt động di tản vào ngày 16-12, khiến cho hàng ngàn thường dân và các tay súng nổi dậy bị kẹt lại trong thành phố và gia tăng mối lo ngại về một cuộc tắm máu có thể xảy ra.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã cảnh báo rằng Aleppo đã trở thành "một nơi tựa như địa ngục" và kêu gọi "các bên thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để nối lại một cách an toàn quá trình di tản này".

Các quan chức cấp cao của Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng John Kerry và đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power, cũng cảnh báo ông Assad không thực hiện cuộc tàn sát theo kiểu Srebrenica tại Aleppo.

Trong khi đó, như BBC đưa tin, Nga khẳng định việc di tản đã hoàn tất trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa ra tuyên bố trái ngược rằng nhiều người trong thành phố vẫn muốn được di tản.

Phe đối lập Quân đội Syria Tự do cho biết vẫn còn khoảng 6.000 chiến binh trong Aleppo và họ sẵn sàng tử thủ.

Một quan chức giấu tên Syria nói với hãng AFP rằng cuộc di tản bị hoãn do "nhiều chiến binh không tôn trọng các điều kiện trong thỏa thuận".

Cho đến nay nội chiến Syria đã khiến hơn 310.000 người thiệt mạng.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên