17/12/2016 06:21 GMT+7

Ông Obama cảnh báo hậu quả nếu đổi quan điểm về Một Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Obama nói cũng tốt khi tổng thống đắc cử Donald Trump muốn xét lại quan điểm về chính sách Một Trung Quốc nhưng cũng cảnh báo sự thay đổi có thể dẫn đến những hậu quả đáng kể.

Tổng thống Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trong năm nay tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trong năm nay tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Obama ngày 16-12 cho biết rằng cũng tốt khi tổng thống đắc cử Donald Trump muốn xem xét lại chính sách Một Trung Quốc đối với Đài Loan của Washington nhưng cảnh báo rằng một sự thay đổi có thể dẫn đến những hậu quả đáng kể trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Đối với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan là một vấn đề quan trọng. Ý tưởng về Một Trung Quốc là quan điểm chính của họ về một dân tộc và do đó nếu bạn muốn đánh đổ sự hiểu biết này, bạn cần nghĩ đến hậu quả" - ông Obama cảnh báo.

Hồi đầu tháng này Trung Quốc đã lên tiếng phản đối chính thức khi ông Trump nhận điện thoại của lãnh đạo Đài Loan - Trung Quốc Thái Anh Văn.

Ông Obama khuyên ông Trump nên thực hiện các chính sách ngoại giao một cách có hệ thống, có suy nghĩ thận trọng và có chủ tâm.

"Có lẽ không có mối quan hệ song phương nào quan trọng hơn và tiềm năng hơn. Nếu mối quan hệ đó bị phá vỡ hoặc trở nên xung đột thì mọi người đều sẽ gặp điều tồi tệ" - tổng thống Obama nói về quan hệ Mỹ - Trung.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên