15/12/2016 10:27 GMT+7

Campuchia và Philippines không bàn chuyện Biển Đông

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Theo báo Inquirer của Philippines, chuyến thăm Campuchia của Tổng thống Rodrigo Duterte diễn ra tốt đẹp trong ngày 14-12. 

Tổng thống Duterte (trái) và Thủ tướng Hun Sen trao đổi trong lễ ký kết các thỏa thuận giữa hai nước vào chiều 14-12 ở Phnom Penh - Ảnh: Reuters
Tổng thống Duterte (trái) và Thủ tướng Hun Sen trao đổi trong lễ ký kết các thỏa thuận giữa hai nước vào chiều 14-12 ở Phnom Penh - Ảnh: Reuters

Sau cuộc gặp Quốc vương Norodom Sihamoni vào buổi sáng “trơn tru” và “thành công”, ông Duterte đã có cuộc nói chuyện thân tình với Thủ tướng Hun Sen tại cung điện Hòa bình vào buổi chiều.

Tại đây, hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa hai nước, bao gồm tăng cường trao đổi thương mại, du lịch, thể thao, nông nghiệp, bảo vệ lao động và các nỗ lực chống tội phạm xuyên quốc gia.

Đại sứ Philippines tại Campuchia Christopher Montero cho biết thỏa thuận về chống tội phạm xuyên quốc gia sẽ cho phép cảnh sát hai nước cùng làm việc trong cuộc chiến chống nạn buôn lậu ma túy, khủng bố, Hồi giáo cực đoan và các loại tội phạm liên quan kinh tế - tài chính.

Dư luận Campuchia đánh giá cao chuyến thăm của tổng thống Philippines, cho rằng ông Duterte là người thân thiện và chuyến thăm sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác Campuchia - Philippines, nhất là trong bối cảnh năm tới hai nước sẽ tổ chức kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1957-2017).

Trước chuyến thăm, một số cơ quan truyền thông quốc tế dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết trong chuyến thăm này, Tổng thống Duterte sẽ nêu và thảo luận vấn đề Biển Đông với Thủ tướng Hun Sen.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên TTXVN tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Hun Sen và Tổng thống Duterte, ông Eang Sophalet - trợ lý của Thủ tướng Hun Sen - cho biết vấn đề Biển Đông không được đề cập trong cuộc hội đàm.

Tối cùng ngày, sau yến tiệc tại hoàng cung Campuchia, tổng thống Philippines cùng đoàn cấp cao rời nước này đi thăm chính thức Singapore.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Duterte đến Campuchia trên cương vị tổng thống Philippines và cũng là bước chuẩn bị cho việc Philippines nắm giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2017.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên