14/12/2016 10:00 GMT+7

​Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia ngăn tội phạm tiền tệ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Venezuela ra lệnh đóng cửa biên giới với Colombia để ngăn chặn các nhóm tội phạm thao túng thị trường tiền tệ trong nước.

Người dân chờ đợi bên cạnh hàng rào để được vượt qua cầu quốc tế Simon Bolivar vào Colombia ở vùng San Antonio del Tachira, Venezuela ngày 13-12-2016 - Ảnh: Reuters
Người dân chờ đợi bên cạnh hàng rào để được vượt qua cầu quốc tế Simon Bolivar vào Colombia ở vùng San Antonio del Tachira, Venezuela ngày 13-12 - Ảnh: Reuters

Theo đài Fox News, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc các băng nhóm mafia ở quốc gia láng giềng đã tuồn lậu những tờ bạc bolivar vốn đang rất khan hiếm ở Venezuela để trục lợi.

Ông Nicolas Maduro chỉ trích tình trạng này sẽ tiếp tục làm phá giá đồng bolivar của Venezuela và gây bất ổn cho nền kinh tế vốn đã rất khó khăn của họ.

Trong thông báo phát đi trên sóng phát thanh và truyền hình từ dinh tổng thống Miraflores, ông Nicolas Maduro nói: "Chúng tôi đã ngăn chặn được số tiền 64 triệu bolivar (khoảng 95.000 USD) đang bị tuồn qua biên giới bằng đường bộ, vậy nên tôi quyết định sẽ đóng cửa với biên giới Colombia trong 72 tiếng đồng hồ… kể từ lúc này (đêm 12-12 giờ địa phương)".

Việc đóng cửa biên giới diễn ra vào đúng thời điểm người dân Venezuela đang chạy đua trong việc chi tiêu những tờ bạc mệnh giá 100 bolivar của họ trước thời hạn chót là ngày 14-12 khi tờ bạc này chính thức ngừng lưu thông.

Ước tính có khoảng 1/3 người dân Venezuela không có tài khoản ngân hàng và giữ tiền mặt trên người.

Trong những ngày tới, theo kế hoạch, Venezuela sẽ đưa vào lưu thông 6 loại tờ bạc có mệnh giá lớn hơn rất nhiều tờ bạc có mệnh giá lớn nhất hiện nay là 100 bolivar. Tờ bạc mới có mệnh giá lớn nhất lên tới 20.000 bolivar.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng những tờ bạc mới có giá trị lớn hơn nhiều như vậy sẽ chỉ khiến tình trạng lạm phát gia tăng nhanh hơn ở Venezuela, quốc gia vốn đã có tỉ lệ lạm phát đứng đầu thế giới.

Theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lạm phát tại Venezuela sẽ vượt qua mức 1.000% vào năm 2017.

Hiện chưa có phản hồi tức thời nào từ phía chính phủ Colombia về việc đóng cửa biên giới của Venezuela. Tổng thống Juan Manuel Santos cùng các trợ lý cao cấp vẫn đang trong chuyến công du tới nhiều thủ đô châu Âu sau khi nhà lãnh đạo Colombia tới Oslo (Na Uy) nhận giải thưởng Nobel Hòa bình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên