13/12/2016 11:42 GMT+7

Thị trưởng Jakarta báng bổ kinh Koran đối diện án 5 năm tù

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Phiên tòa xét xử Thị trưởng Jakarta - ông Basuki Tjahaja Purnama, người bị cáo buộc báng bổ kinh Koran hồi tháng 9 vừa bắt đầu hôm nay 13-12.

Thị trưởng Jakarta Basuki Tjahaja Purnama - Ảnh: ABC News

Hãng thông tấn AP ngày 13-12 đưa tin ông Basuki Tjahaja Purnama có khả năng phải đối diện với mức án đến 5 năm tù nếu bị xử có tội.

Trước đó, ông Purnama được cho là đã báng bổ kinh Koran khi chỉ trích những người chống đối, sử dụng kinh Koran để tấn công ông trước một cuộc bầu cử hồi tháng hai.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 9 năm nay, sau khi một video được lan truyền trên mạng trong đó ông Basuki Tjahaja Purnama nói rằng những người chống đối ông đã lừa mọi người bằng cách nói rằng kinh Koran cấm người theo đạo Hồi có một nhà lãnh đạo không theo đạo Hồi.

Ông Purnama là thị trưởng gốc Hoa đầu tiên của Jakarta, đồng thời cũng là thị trưởng theo đạo Cơ đốc giáo đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ qua.

Sự việc làm dấy lên làn sóng phẫn nộ, phản đối và biểu tình kêu gọi bắt giữ ông Purnama tại đất nước có đông người theo đạo Hồi nhất thế giới này.

Đỉnh điểm là cuộc biểu tình ngày 4-11 với hàng chục ngàn người tham gia, hậu quả là 1 người chết và hàng chục người bị thương.

Hàng chục ngàn người tham gia biểu tình chống ông Purnama ngày 4-11 - Ảnh: AP 

Tại tòa, thị trưởng Jakarta Purnama rơi nước mắt khi nhắc đến cha mẹ đỡ đầu theo đạo Hồi của ông khi ông còn nhỏ và khẳng định rằng mình không bao giờ cố ý xúc phạm đạo Hồi.

“Là một người lớn lên trong thế giới Hồi giáo, tôi không thể nào xúc phạm đạo Hồi được", ông Purnama nói trước tòa.

Trước đó ông Purnama cũng từng lên tiếng xin lỗi về phát biểu của mình, nhưng khẳng định mình không báng bổ kinh Koran mà chỉ chỉ trích những người sử dụng kinh Koran để tấn công mình.

Trong lúc phiên tòa xét xử và được truyền hình trực tiếp, nhiều nhóm ủng hộ và chống đối ông Purnama cũng tụ tập bên ngoài nơi xét xử. Cảnh sát cũng được bố trí giữ trật tự cho nhóm này.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên