13/12/2016 17:00 GMT+7

Nhật sang giúp Philippines chống ma túy

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nhật Bản vừa cử một phái đoàn đến Philippines để nghiên cứu hợp tác với chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte, Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Cố vấn đặc biệt của thủ tướng Nhật Bản, ông Katsuyuki Kawai, bắt tay chuyên gia tại buổi gặp ở Đại sứ quán Nhật tại Manila ngày 12-12 trong chuyến nghiên cứu hợp tác chống ma túy giữa Nhật và Philippines  - Ảnh: Kyodo News

Việc nghiên cứu dự kiến tiến hành trong 5 ngày, từ ngày 12-12.

Phái đoàn Nhật gồm các quan chức từ Bộ Ngoại giao; Cơ quan Cảnh sát quốc gia; Bộ Tư pháp; Bộ Y tế, lao động và phúc lợi; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản tại Manila.

Đại sứ quán Nhật ở Manila cho biết phái đoàn sẽ thảo luận với quan chức chính quyền Philippines ở Manila và thành phố Davao, cũng như thăm một cơ sở điều trị và cai nghiện do chính phủ quản lý ở ngoại ô Manila.

Nhật gần như không có con nghiện

Trong bài phát biểu tại Đại sứ quán Nhật ngày 12-12, ông Katsuyuki Kawai, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cho biết Nhật Bản đã đạt được thành công lớn trong việc chống nghiện ma túy bằng phương pháp điều trị dựa trên liệu pháp nhận thức hành vi.

“Tỉ lệ người sử dụng ma túy ở Nhật thấp hơn 0,1% và theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đây là mức thấp nhất thế giới”, nhật báo Inquirer trích phát biểu của ông Katsuyuki Kawai.

Đồng thời, ông Kawai cũng bày tỏ tự tin rằng với đội ngũ chuyên gia và các nhà nghiên cứu của mình, Nhật Bản có thể hỗ trợ Philippines tối đa trong cuộc chiến chống ma túy.

Theo kế hoạch, ông Katsuyuki Kawai cũng có cuộc gặp với Tổng thống Rodrigo Duterte vào chiều tối cùng ngày.

Trong khi đó, sau khi vài ngàn người thiệt mạng trong các chiến dịch truy quét mạnh tay và hàng trăm ngàn người ra đầu thú chính quyền địa phương, Tổng thống Duterte cho rằng hiệu quả của chiến dịch càn quét tội phạm ma túy đang thể hiện rõ ở số người chết mỗi ngày đang giảm.

Theo nhật báo Inquirer, trong một bài phát biểu tại dinh tổng thống hôm thứ hai, ông Duterte tự tin rằng tội phạm ma túy “chỉ lại còn một ít thôi”.

“Người kế nhiệm của tôi sẽ được giải phóng khỏi căn bệnh ác tính này” - ông Duterte khẳng định.

Tổng thống Philippines Rodrigo Dutere - Ảnh: Reuters

Ông Duterte quyết đi đến cùng

Theo Tổng thống Duterte, Philippines có khoảng 4 triệu người nghiện ma túy, “nhưng 4 triệu người đó sẽ làm ảnh hưởng đến 10 triệu người khác, và có thể lúc đó sẽ quá trễ để có thể cứu lấy đất nước này”.

Tháng 6 năm nay, ông Duterte đắc cử tổng thống và bắt đầu chiến dịch càn quét không nhân nhượng đối với tội phạm ma túy ở nước mình.

Hiện tại, số người chết trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte tính từ tháng 7 năm nay đã lên đến 5.930 người, trang Rappler của Philippines dẫn số liệu do Cơ quan Cảnh sát quốc gia công bố hôm 12-12.

Từ tháng 7, lực lượng chống ma túy của Phillipines cũng đã ghé qua hơn 5 triệu ngôi nhà ở Philippines bị tình nghi có người nghiện hoặc buôn ma túy. Hơn 40.000 nghi can đã bị bắt giữ, chưa tính hàng trăm ngàn tự nguyện ra địa phương xin vào trại cai nghiện.

Lực lượng vũ trang triển khai trong một cuộc truy quét ma túy ở thủ đô Manila - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống philippines cũng bày tỏ rằng ông không hề vui vẻ gì khi thấy số người chết nhiều như vậy.

“Tôi biết là nhiều người bị giết. Chuyện đó không làm tôi vui chút nào” - báo Inquirer trích lời ông Duterte.

Một ngày trước khi phát biểu tại Dinh tổng thống, ông Duterte cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính quyền của ông “bảo kê” cho các vụ giết người đó, khẳng định mình ban lệnh cho cảnh sát bắn nghi phạm chỉ trong trường hợp người đó kháng cự lệnh bắt giữ hay chống trả lại cảnh sát.

“Truy tìm nghi phạm, bắt họ, nếu họ chống trả và có vũ khí có khả năng đe dọa sự an nguy của cảnh sát, thì mới bắn. Đó là lệnh của tôi” - Tổng thống Duterte nhắc lại công khai.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên