12/12/2016 07:25 GMT+7

Ukraine tuyên phạt nặng Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tòa kinh tế Kiev (Ukraine) ngày 5-12 đã tuyên phạt tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga 6,6 tỷ USD với cáo buộc độc quyền, lũng đoạn thị trường. 

 

Một hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên - Ảnh: Reuters

Phía Nga ngày 9 -12 đã lên tiếng phản bác.

Theo đó, phán quyết của tòa kinh tế Kiev nhấn mạnh Garprom đã lạm dụng vị trí độc quyền trong thị trường khí đốt tự nhiên giai đoạn 2009 – 2015.

Theo RT ngày 12-12, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak ngày 9 -12 cho biết ông rất ngạc nhiên trước phán quyết của tòa Kiev bởi lẽ Gazprom không còn kinh doanh ở Ukraine và mọi việc phải nên đưa ra tòa trọng tài quốc tế về thương mại ở Stockholm (Thụy Điển).

“Phán quyết của tòa Kiev là bất hợp pháp và đặt rủi ro mới cho quá trình vận chuyển khí đốt từ Nga đến các khách hàng châu Âu bởi Ukraine có thể sẽ áp đặt các hình phạt tương ứng với số tiền phạt”, ông Novak khẳng định.

Châu Âu đang bước vào mùa đông và như mọi năm, câu chuyện khí đốt giữa Nga và các nước châu Âu lại bắt đầu nóng dần. Theo Bộ trưởng Novak, các nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho Ukraine và phần còn lại của châu Âu đã được thảo luận trong một cuộc họp ngày 9-12 ở Brussels (Bỉ).

Kiev thể hiện sự sẵn sàng mua tới 4 tỷ mét khối khí từ Matxcơva mà “không có tranh cãi về giá cả”, theo ông Novak. Mặc dù vậy, nhưng người tham dự cuộc thảo luận trên cho biết không có một thỏa thuận về mặt giấy tờ nào được ký kết.

Bất chấp lệnh phạt của tòa Kiev, hãng thông tấn Itar Tass của Nga ngày 9-12 dẫn lời Bộ trưởng Novak cho biết Gazprom sẵn sàng cung cấp khí đốt từ Nga cho Ukraine.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên