12/12/2016 23:24 GMT+7

Ông Trump đòi cắt giảm chi phí chương trình chiến đấu cơ F-35

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cổ phiếu hãng Lockheed Martin rớt hơn 4% sau khi tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F-35 “vượt ngoài tầm kiểm soát” và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.

Lockheed Martin sản xuất chiến đấu cơ F-35 cho không quân Mỹ và các nước đồng minh - Ảnh: Reuters
Lockheed Martin sản xuất chiến đấu cơ F-35 cho không quân Mỹ và các nước đồng minh - Ảnh: Reuters

“Chương trình F-35 và chi phí đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Hàng tỉ USD có thể và sẽ được tiết kiệm cho quân đội và các khoản mua sắm khác sau ngày 20-1 tới" - ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter, đề cập đến ngày nhậm chức của ông vào tháng sau.

Chương trình sản xuất hiện tại của hãng Lockheed Martin tiêu tốn 379 tỉ USD cho 2.443 chiến đấu cơ F-35, hầu hết dành cho lực lượng không quân Mỹ, là chương trình tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ, theo AFP.

Lockheed Martin cũng hợp tác với các đối tác để sản xuất máy bay F-35 cho các đồng minh như Anh, Úc, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Sau khi tính chi phí dịch vụ và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của các máy bay này đến năm 2070, chi phí có thể lên đến 1.500 tỉ USD.

Cổ phiếu của Lockheed Martin đã rớt hơn 248 USD trong phiên giao dịch ngày 12-12.

Trong một phản ứng, Quản lý chương trình F-35 của Lockheed Martin Jeff Babione đã cam kết sẽ trả lời mọi thắc mắc của ông Trump về chi phí sản xuất chiến đấu cơ tàng hình hiện đại này, đồng thời nhấn mạnh F-35 "có giá trị lớn" đối với nước Mỹ.

Cảnh báo của ông Trump đưa ra trong bối cảnh bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter đang có mặt tại Israel để chúc mừng việc chuyển giao hai chiếc F-35 đầu tiên cho nước này.

Trước đó, ông Trump cũng chỉ trích Tập đoàn máy bay Boeing về chi phí "vượt ngoài kiểm soát" của hãng này trong việc chế tạo máy bay Không lực Một mới, dự kiến sẽ là chuyên cơ của các Tổng thống Mỹ tương lai.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên