12/12/2016 14:50 GMT+7

Ấn Độ: Công nhân bỏ công trình xây dựng vì hết tiền

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hàng trăm ngàn công nhân xây dựng Ấn Độ phải trở về nhà khi Thủ tướng Narendra Modi bãi bỏ tiền mệnh giá cao và khiến hàng loạt các công trình xây dựng trên cả nước ì ạch tiến độ xây dựng.

Ấn Độ đang thiếu lực lượng lao động trong ngành xây dựng - Ảnh: Reuters
Ấn Độ đang thiếu lực lượng lao động trong ngành xây dựng - Ảnh: Reuters

Một tháng sau khi ông Modi thu hồi 86% lượng tiền mặt đang lưu thông trong thị trường Ấn Độ để tiêu diệt nền kinh tế ngầm, tình trạng thiếu hụt lao động tăng cao đang đe dọa làm chậm đi sự hồi phục của ngành công nghiệp xây dựng ở nước này.

Reuters ngày 12-12 cho biết ngành công nghiệp xây dựng đóng góp 8% tổng sản phẩm quốc nội và kiếm được việc làm cho 40 triệu người dân Ấn Độ.

Những người di cư từ những làng quê nghèo vào các thành phố lớn của Ấn Độ để làm công nhân xây dựng bị ảnh hưởng nặng khi họ không có tiền mặt hoặc tài khoản ngân hàng để rút tiền, do đó phải bỏ về nhà.

Chủ tịch Hiệp hội xây dựng CREDAI của Ấn Độ là Getamber Anand cho biết các dự án trên toàn quốc đều bị ảnh hưởng. Ông Anand ước tính khoảng phân nửa lực lượng lao động là người di cư đã trở về nhà.

Công ty cầu đường cũng báo cáo về việc họ gặp khó khăn trong khâu tuyển đủ nhân công để làm việc.

Bất chấp đảm bảo của thủ tướng Modi về việc tình trạng khó khăn sẽ qua đi vào cuối năm nay, dòng người di cư trở về nhà vẫn không có xu hướng đảo chiều và có nguy cơ gây nguy hại cho hoạt động xây dựng nói riêng cũng như nền kinh tế mở rộng của Ấn Độ nói chung trong năm 2017.

"Chúng tôi thường di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác để tìm việc làm. Lệnh mới này có nghĩa là chúng tôi phải mở tài khoản ngân hàng mới mỗi lần chúng tôi chuyển sang thành phố khác" - công nhân xây dựng Duryodhan Majhi cho biết sau khi trở về bang quê nhà Odisha vì chủ của ông hết tiền mặt để trả lương.

Ông Anand dự đoán các hoạt động trong ngành xây dựng sẽ không thể trở lại bình thường trước tháng 4-2017 và những người muốn mở tài khoản ngân hàng cũng gặp khó khăn bởi hàng dài những người hết tiền đang chờ để rút tiền mặt tại các ngân hàng.

"Ngay bây giờ các ngân hàng không có thời gian để mở tài khoản. Đó là một thách thức rất lớn" - ông Anand nói.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên