11/12/2016 11:08 GMT+7

Ông Trump có thể chọn lãnh đạo Exxon làm ngoại trưởng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Mỹ ngày 10-12 đưa tin CEO Rex Tillerson của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil, một nhân vật có mối quan hệ thân thiết với tổng thống Nga, là lựa chọn hàng đầu của ông Donald Trump cho vị trí ngoại trưởng.

Ông Rex Tillerson - Ảnh: Reuters

Sau khi tổng thống đắc cử Mỹ gặp ông Tillerson hôm 10-12, cuộc gặp thứ hai trong vòng một tuần qua, nhiều trang như New York Times, CNN, NBC News dẫn các nguồn tin trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết nhiều khả năng ông Trump sẽ đề xuất doanh nhân dầu mỏ này làm lãnh đạo bộ ngoại giao.

Cả hai đã gặp nhau một lần hôm thứ ba tại tòa nhà Trump Tower.

Jason Miller, người phát ngôn của nhóm, không phủ nhận cũng không xác nhận, chỉ cho biết thông báo chính thức về ứng viên cho vị trí ngoại trưởng sẽ được công bố sớm nhất vào tuần sau.

Trước đó, ông Trump đã phỏng vấn hàng loạt ứng viên cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney, cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) David Petraeus và cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani.

Thông tin về việc đề xuất ông Tillerson được tiết lộ chỉ một ngày sau khi CIA kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, tấn công tin tặc vào chiến dịch tranh cử gây bất lợi cho ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Ông Tillerson, làm việc tại tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Exxon Mobil trong 41 năm và lãnh đạo tập đoàn này một thập kỷ qua, có nhiều kinh nghiệm làm ăn trên toàn cầu và hợp tác với tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Rosneft trong nhiều dự án lớn. 

Nhà lãnh đạo Exxon Mobil cũng nhiều lần chỉ trích các biện pháp cấm vận nhắm vào Nga. Năm 2013, ông được Matxcơva trao tặng giải thưởng Order of Friendship.

Theo cựu đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul, ông Tillerson có mối thâm tình với Igor Sechin, CEO của Rosneft từng làm phó thủ tướng Nga và là bạn thân của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên thượng nghị sĩ John McCain đã cảnh báo cần phải thận trọng với mối quan hệ của ông Tillerson với Nga, nhắc đến chiến dịch không kích của Matxcơva ở Aleppo (Syria).

Theo Guardian, nhiều câu hỏi về vấn đề xung đột lợi ích sẽ được đặt ra tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ xác nhận việc đề cử ông Tillerson.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên