10/12/2016 06:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ lệnh điều tra tấn công mạng nhắm vào bầu cử

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9-12 đã ra lệnh điều tra một loạt các cuộc tấn công mạng mà Mỹ đổ lỗi do Nga thực hiện khiến cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chủ tịch chiến dịch của bà Hillary Clinton từng bị tin tặc tấn công - Ảnh: Reuters
Chủ tịch chiến dịch của bà Hillary Clinton từng bị tin tặc tấn công - Ảnh: Reuters

BBC cho biết các cuộc tấn công mạng đã nhắm vào thư điện tử của đảng Dân chủ và nhắm vào một cố vấn quan trọng của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Cố vấn chống khủng bố hàng đầu của tổng thống Obama, Lisa Monaco cho biết cuộc điều tra sẽ xem xét đầy đủ các nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong thực tế, báo cáo điều tra theo lệnh của ông Obama có thể phải dựa phần lớn vào công tác điều tra của FBI và những cơ quan khác về vấn đề này.

BBC cho biết báo cáo điều tra cũng có thể không được công khai với công chúng và chỉ là một cách nhằm đánh bóng di sản của Lisa và đồng nghiệp trước khi họ rời văn phòng vào ngày 20-1-2017.

Ngoài ra, BBC cho rằng báo cáo về các cuộc tấn công mạng của Nga cũng nhằm khẳng định những nỗ lực của chính quyền Obama, gửi thông điệp cho chính quyền mới sắp tới về những gì chính quyền ông Obama tin là quan trọng chứ không hẳn là để cung cấp thêm thông tin mới về các vụ tấn công cho công chúng.

Trước đó, hồi tháng 10, các quan chức chính phủ Mỹ từng cáo buộc Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Đảng Dân chủ đã tức giận khi các tin tặc tấn công tài khoản thư điện tử của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và của chủ tịch chiến dịch của bà Clinton là John Podesta. Ngoài ra cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri bang Illinois và Arizona cũng đã bị tấn công trong mùa tranh cử.

Trong khi đó ông Donald Trump đã liên tục bác bỏ cáo buộc đó. "Tôi không tin điều đó. Tôi không tin rằng họ (Nga) đã can thiệp" - tổng thống đắc cử Trump nói với tờ Times trong tuần này.

Ông Trump cũng cho rằng những cáo buộc chống lại Nga đã được định hướng chính trị. Các quan chức Nga cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên