08/12/2016 10:21 GMT+7

Mỹ - Cuba tăng tốc bàn thỏa thuận ở cuối nhiệm kỳ ông Obama

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chính quyền Cuba hi vọng có thể ký với Mỹ ít nhất 6 thỏa thuận hợp tác trong thời gian Tổng thống Barack Obama còn tại nhiệm và trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức.

Bà Josefina Vidal, người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quan chức Cuba và Mỹ ngày 7-12 đã tổ chức cuộc hội đàm tại Havana để thảo luận về những lĩnh vực hợp tác có thể tăng cường hơn nữa giữa hai nước trong thời gian ông Obama còn tại chức, đồng thời đồng ý sắp xếp thêm các chuyến thăm cấp cao và các cuộc tiếp xúc kỹ thuật giữa hai bên.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày sau đó tại Havana, bà Josefina Vidal, người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba xác nhận: "Tính tới thời điểm này, hai bên đang đàm phán hơn 12 thỏa thuận hợp tác với hi vọng có thể sớm hoàn tất và ký kết phần lớn chúng".

Các thỏa thuận mới chủ yếu thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực địa chấn học và khí tượng học, theo bà Vidal. Hai nước cũng đã ký hơn 10 thỏa thuận trong 2 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, kết thúc hàng thập kỷ là các quốc gia thù địch lẫn nhau.

Hai quốc gia cũng đã mở lại đại sứ quán, nối lại các chuyến bay thương mại và mở cửa hơn cho khách du lịch.

Khi được hỏi về những bình luận gần đây của Tổng thống đắc cử Donald Trump về mối quan hệ vừa tan băng giữa Mỹ và Cuba cũng như các thỏa thuận đạt được giữa hai nước, bà Vidal từ chối đưa ra nhận xét trực tiếp nhưng nhấn mạnh hi vọng chính quyền mới ở Mỹ sẽ nhận ra sự hòa dịu giữa hai quốc gia nhận được sự ủng hộ của nhân dân hai nước.

Trong diễn biến khác có liên quan, cũng trong ngày 7-12 tại thủ đô Washington, hơn 100 nhà lập pháp và doanh nghiệp Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với quan hệ hòa dịu vừa mới chớm nở giữa Mỹ và Cuba, đốc thúc chính quyền Trump khi nhận nhiệm vụ nên tiếp tục quá trình hàn gắn quan hệ.

Chính quyền của Tổng thống Obama cũng đang ra sức khuyến khích các công ty Mỹ làm ăn với Cuba, theo Reuters.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, số du khách Mỹ đến Cuba đã tăng 68%, lên con số 208.000 lượt khách, theo bà Vidal.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên