07/12/2016 11:27 GMT+7

Tổng thống Obama đọc diễn văn an ninh quốc gia cuối cùng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6-12 tái khẳng định lại chiến lược chống khủng bố trong bài phát biểu về an ninh quốc gia cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. 

Ông Obama đọc bài diễn văn an ninh quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN
Ông Obama đọc bài diễn văn an ninh quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ - Ảnh: CNN

Nhà Trắng cho biết bài phát biểu nhằm tổng kết lại những ưu tiên an ninh quốc gia của tổng thống Obama trong 8 năm cầm quyền, bao gồm các thành tựu như tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden cũng như các thách thức mới như sự nổi dậy của IS và mối đe dọa của IS đối với Mỹ và thế giới.

Ông Obama thể hiện quan điểm trái ngược với những cam kết của tổng thống đắc cử Donald Trump thể hiện trong suốt chiến dịch tranh cử, phản đối việc tra tấn để khai thác thông tin và nhấn mạnh kế hoạch đóngcửa nhà tù hải quân ở vịnh Guantanamo.

Theo đó, tổng thống Obama cho rằng việc quay trở lại với những quy tắc trước đây có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

"Tôn trọng quy định của pháp luật không phải là một điểm yếu mà là sức mạnh lớn nhất của chúng ta. Mục tiêu chung của những kẻ khủng bố này là khiến chúng ta sợ hãi và thay đổi bản chất của chúng ta và nền dân chủ của chúng ta. Thực tế người dân và các quốc gia không thể đưa ra các quyết định tốt khi họ rơi vào tình huống sợ hãi" - ông Obama chia sẻ tại Căn cứ Không quân MacDill.

Lên tiếng bảo vệ lệnh cấm tra tấn tù nhân, tổng thống Obama nói: "Chưa bao giờ có ai nói với tôi rằng tra tấn giúp thu về những thông tin tình báo tốt nhất cả".

Ngoài ra, theo CNN, ông Obama gọi nhà tù vịnh Guantanamo là một "vết nhơ cho danh dự quốc gia của chúng ta".

Tuy nhiên các quan chức Nhà Trắng cho biết bài phát biểu của tổng thống Obama đã được lên kế hoạch trước khi có kết quả chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua.

Các quan chức nhấn mạnh rằng bài phát biểu của tổng thống cũng không nhằm gởi thông điệp ngầm nào cho ông Trump. Dù vậy bài phát biểu của ông Obama rõ ràng đã thể hiện quan điểm trái ngược với ông Trump.

Tổng thống Obama cũng cho rằng việc bỏ đi các thành quả ngoại giao của ông, bao gồm thỏa thuận hạt nhân với Ira, sẽ là một chiến thắng cho phe địch.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên