06/12/2016 11:18 GMT+7

Tuần căng não của tổng thống Hàn Quốc

 DUY LINH
DUY LINH

TTO - Số phận và sự nghiệp chính trị của nữ tổng thống Hàn Quốc sẽ sớm được “định đoạt” khi chỉ còn ba ngày nữa là đến phiên bỏ phiếu luận tội bà trước quốc hội (9-12).

*** Error ***
Tổng thống Park Geun Hye đang đứng trước thế tiến thoái lưỡng nan - Ảnh: Reuters

Trong khi Đảng cầm quyền Saenuri của bà Park đang chia rẽ nội bộ sâu sắc, các đảng đối lập đang ra sức vận động hành lang trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Bà Park hết đường lui?

Sức ép đang ngày càng gia tăng lên Tổng thống Park Geun Hye khi ba đảng đối lập lớn nhất tại Hàn Quốc quyết luận tội bà.

Trong một tuyên bố ngày 5-12, đại diện Đảng Dân chủ Hàn Quốc Choo Mi Ae nhấn mạnh từ giờ đến trước ngày 9-12 họ sẽ chỉ tập trung vào việc kiếm đủ số phiếu để buộc tội bà Park.

“Các nghị sĩ của Đảng Saenuri hãy tham gia quá trình luận tội tổng thống, hãy nghe theo tiếng nói của người dân và lương tâm của quý vị” - bà Choo kêu gọi.

Thậm chí trong một cuộc họp báo trước đó, vị này còn cứng rắn khi tuyên bố nếu dự luật buộc tội không được thông qua, quốc hội tốt nhất nên tự giải tán, theo Reuters.

Park Jie Won, đại diện Đảng Nhân dân đối lập, cũng nêu quan điểm tương tự, nhấn mạnh lựa chọn duy nhất của họ là luận tội bà Park.

Theo quy định, để một dự luật được thông qua cần ít nhất 200 tiếng nói ủng hộ trong tổng số 300 ghế nghị sĩ tại quốc hội. Phe đối lập đang còn thiếu ít nhất 28 ghế để đạt được thế 2/3, do đó họ đang ra sức thuyết phục những nghị sĩ bên Đảng Saenuri của bà Park.

Woo Sang Ho, lãnh đạo Đảng Dân chủ Hàn Quốc tại quốc hội, nhận định khả năng dự luật buộc tội bà Park được thông qua là 50-50.

Nếu thành công, dự luật sẽ còn phải đợi sự thông qua của Tòa hiến pháp Hàn Quốc, một quá trình mà theo các chuyên gia sẽ phải mất ít nhất hai tháng.

Nhà Xanh hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Một số nhà quan sát Hàn Quốc cảnh báo nếu bà Park không sớm nói rõ tiến trình từ chức tự nguyện, nó chỉ châm thêm ngòi nổ cho sự bất mãn của công luận và các đảng đối lập.

Nội bộ đảng cầm quyền chia rẽ sâu sắc

Đảng cầm quyền Saenuri của bà Park đang đứng trước bờ vực chia rẽ ngày càng sâu sắc hơn trước thềm cuộc bỏ phiếu luận tội ở quốc hội.

Trong khi những người trung thành và ủng hộ bà Park trong Đảng Saenuri đang cố gắng mọi cách để bà được tự nguyện từ chức, phe bất đồng chính kiến trong đảng đang có dấu hiệu cho thấy họ sẽ nghe theo lời kêu gọi của phe đối lập: bỏ phiếu luận tội bà.

Nếu như trước đây nhóm phản đối bà Park trong Đảng Saenuri tuyên bố để ngỏ khả năng tổng thống rút lui trong danh dự trước tháng 4-2017 thì nay đã khác. Sau cuộc biểu tình của hơn 2,3 triệu người ngày 3-12, nhóm này lại tuyên bố sẽ bỏ phiếu buộc tội bà.

“Các nhóm thiểu số phản đối bà Park thay đổi quan điểm xoành xoạch chỉ hai ngày sau khi Đảng Saenuri đạt được thỏa thuận nội bộ rằng bà Park sẽ tự nguyện từ chức trước tháng 4. Giờ hết cách rồi, đảng cầm quyền bị chia rẽ” - một thành viên thuộc nhóm đa số ủng hộ bà Park thừa nhận với Yonhap.

Vị này cũng nhấn mạnh sẽ không bàn bạc gì với nhóm phản đối nữa, nhóm ủng hộ sẽ đi theo cách riêng của mình, tách biệt khỏi nhóm thiểu số kia để tránh nhầm lẫn.

Chung Jin Suk, đại diện của Đảng Saenuri, thừa nhận khi các thành phần bất đồng chính kiến trong Saenuri và đảng đối lập quyết buộc tội tổng thống, đừng hi vọng có thể nói chuyện với họ.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin cho biết nhiều khả năng Tổng thống Park sẽ xuất hiện và phát biểu trước công chúng trong tuần này, có thể là thứ ba (6-12) hoặc thứ tư (7-12) để đưa ra chính xác thời gian bà sẽ từ chức.

Tiếp tục triệu tập lãnh đạo các tập đoàn lớn

Yonhap ngày 5-12 cho hay một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc đã triệu tập lãnh đạo của Samsung, Hyundai và một số tập đoàn khác trước thềm cuộc điều trần tại quốc hội vào hôm nay (6-12).

Mục đích của việc triệu tập tiếp tục xoay quanh chuyện họ bị gây áp lực để cống nạp tiền vào hai quỹ đen do Choi Soon Sil - bạn thân của Tổng thống Park - vận hành.

Phe đối lập không bỏ qua cơ hội này và tuyên bố sẽ chứng minh bà Park đã nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn. Họ tin rằng nếu thành công sẽ tạo lợi thế rất lớn trước ngày luận tội bà vào thứ sáu tới.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên