05/12/2016 07:30 GMT+7

​Thủ tướng Ý tuyên bố sẽ từ chức

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Matteo Renzi ngày 5-12 tuyên bố ông sẽ thực hiện cam kết từ chức sau khi đề xuất cải tổ hiến pháp của ông không vượt qua được cuộc trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Matteo Renzi thừa nhận thất bại ngày 5-12 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Matteo Renzi thừa nhận thất bại ngày 5-12 - Ảnh: Reuters

“Chính phủ của tôi kết thúc tại đây” - Reuters dẫn lời ông Renzi phát biểu trên truyền hình quốc gia tuyên bố bố ông sẽ nhận trách nhiệm về thất bại này. Theo đó, ông sẽ triệu tập nội các của mình trong ngày 5-12, giờ địa phương, và nộp đơn từ chức cho tổng thống Sergio Mattarella.

Tổng thống Mattarella sau đó sẽ chịu trách nhiệm chỉ định một chính phủ mới hoặc yêu cầu tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên theo giới phân tích, chính quyền của ông Renzi nhiều khả năng sẽ được thay thế bằng một bộ sậu chủ yếu là thành viên Đảng dân chủ của ông cho đến cuộc bầu cử năm 2018. Ứng viên sáng giá nhất thay thế ông Renzi hiện nay là bộ trưởng tài chính Pier Carlo Padoan.

Các kết quả thăm dò thùng phiếu cho thấy tỉ lệ người phản đối đề xuất của ông Renzi có thể nhiều hơn 20% so với những người ủng hộ. Tỉ lệ đi bỏ phiếu cuối tuần qua lên đến 70%, phản ánh mối quan tâm rất lớn của người dân.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cú sốc mới cho EU sau nhiều cuộc khủng hoảng vừa qua và đang trông chờ vào nỗ lực cải tổ của ông Renzi. Đồng euro đã mất giá hơn 1,3% so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong hai năm qua, sau tin tức về chính trường Ý.

Ông Renzi, nhậm chức năm 2014, đã kỳ vọng đề xuất cải tổ, nhằm đẩy nhanh tiến trình lập pháp bằng việc cắt giảm quyền lực của thượng viện và các chính quyền địa phương, sẽ giảm tình trạng quan liêu và tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên