05/12/2016 11:08 GMT+7

Ông Trump điện đàm lãnh đạo Đài Loan 'chỉ là cuộc gọi lịch sự'?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Phó tổng thống được đề cử của Mỹ Mike Pence ngày 4-12 tuyên bố cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa tổng thống đắc cử Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chỉ là "một cuộc điện thoại theo phép lịch sự".

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh: AFP

"Việc đó không có gì hơn là việc tiếp nhận một cuộc điện thoại theo phép lịch sự từ một nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ" - ông Pence nói trong chương trình This Week của đài ABC.

Trước đó, nhiều chuyên gia lo ngại cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái có thể phá vỡ nền tảng ngoại giao lâu năm giữa Mỹ và Trung Quốc và tạo ra những rạn nứt không cần thiết trong quan hệ với Bắc Kinh.

Ông Pence cho biết ông Trump đã "nghe điện thoại, tiếp nhận lời chúc mừng của bà ấy và đó chính xác là những gì đã diễn ra".

Khi được hỏi liệu chính quyền mới dưới thời ông Trump có bất kỳ điều chỉnh hay tác động nào đến chính sách "Một Trung Quốc", ông Pence cho biết: "À, chúng ta sẽ giải quyết chính sách này sau ngày 20-1".

Ngày 20-1-2017 là ngày ông Trump chính thức vào Nhà Trắng, trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trong khi đó truyền thông Trung Quốc nói rằng việc "thiếu kinh nghiệm" đã khiến ông Trump nhận cuộc điện thoại của bà Thái.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào vi phạm lập trường "Một Trung Quốc" cũng sẽ "hủy hoại" mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ.

Cố vấn Kellyanne Conway của tổng thống đắc cử Trump cũng nói rằng tỉ phú New York hoàn toàn "nhận thức" được chính sách "Một Trung Quốc" của chính quyền Washington.

"Ông Trump không có ý định hoạch định chính sách hay tuyên bố chính sách mới trên toàn thế giới. Ông ấy chỉ nghe điện thoại mà thôi" - bà Conway nói.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên