05/12/2016 09:10 GMT+7

Không được họp nội các, phó tổng thống Philippines từ chức

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, cho biết sẽ rời khỏi nội các của tổng thống Rodrigo Duterte sau khi được yêu cầu không tham gia mọi cuộc họp của nội các.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte (phải) và phó tổng thống, bà Leni Robredo - Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte (phải) và phó tổng thống, bà Leni Robredo - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, bà Leni Robredo tuyên bố quyết định này ngày hôm qua (4-12) và cho rằng đã có âm mưu lật đổ bà khỏi cương vị phó tổng thống Philippines, tuy nhiên không chỉ ra ai là kẻ đứng sau âm mưu này.

Bà Leni Robredo nêu ra "những khác biệt sâu sắc về các nguyên tắc và giá trị" với ông Rodrigo Duterte.

Cụ thể như trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy không qua xét xử của ông, cũng như trong việc ông cho phép cử hành lễ mai táng dành cho một anh hùng với nhà lãnh đạo bị những người phản đối cáo buộc là độc tài Ferdinand Marcos.

Tại Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu độc lập. Do đó ông Duterte và bà Robredo là hai chính khách thuộc hai đảng phái đối lập.

Trong thông báo đưa lên tài khoản Facebook, bà Leni Robredo viết: "Tôi đã được thông báo về âm mưu đánh cắp vị trí phó tổng thống. Tôi đã chọn cách phớt lờ vấn đề này và chỉ tập trung vào công việc trước mắt. Tuy nhiên các sự việc trong những ngày qua cho thấy âm mưu đó hiện đang được xúc tiến".

"Tôi sẽ không cho phép chiếc ghế phó tổng thống bị đánh cắp. Tôi sẽ không cho phép nguyện vọng của người dân bị gạt bỏ", bất kể việc phải rời khỏi nội các".

Bà phó tổng thống cho biết: "Chúng tôi đã nhận được một tin nhắn vào thứ bảy trước từ Bộ trưởng nội các (Leoncio) Evasco, ông ấy chuyển các chỉ dẫn của tổng thống về việc tôi sẽ không được tham gia mọi cuộc họp của nội các bắt đầu từ thứ hai này, 5-12. Đây là điều tệ hại cuối cùng vì nó khiến tôi không thể thực hiện trách nhiệm của mình nữa".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên