05/12/2016 09:50 GMT+7

25 tờ tiền to nhất mới mua được chai nước, Venezuela in tiền mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong bối cảnh tỉ lệ lạm phát tăng lên mức 3 con số, chính phủ Venezuela công bố sẽ phát hành các tờ bạc có mệnh giá lớn hơn nhiều lần trong ngày 15-12 tới đây.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, cáo buộc các băng nhóm mafia ở quốc gia láng giềng Colombia đang âm mưu tiến hành cuộc
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, cáo buộc các băng nhóm mafia ở quốc gia láng giềng Colombia đang âm mưu tiến hành cuộc "đảo chính kinh tế" chống lại ông - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, để có thêm cứ liệu so sánh, hãng tin này cho biết tại thị trường chợ đen lúc này, tờ bạc có mệnh giá lớn nhất của Venezuela chỉ đổi được 2 cent Mỹ kim (0,02 USD).

Ngân hàng trung ương Venezuela cho biết trong thông báo phát đi ngày thứ bảy (3-12), 6 tờ bạc mới có mệnh giá từ 500 đến 20.000 bolivar sẽ bắt đầu đưa vào lưu thông từ ngày 15-12.

Tờ bạc có mệnh giá lớn nhất hiện nay ở Venezuela là tờ 100 bolivar. Trong khi đó giá một chai nước ngọt 2 lít cũng đã đắt gấp 25 lần giá trị tờ bạc đó.

Việc phát hành các đồng bạc mới diễn ra trong bối cảnh Venezuela đang bên bờ vực sụp đổ kinh tế. Tháng trước đồng tiền nước này mất giá tới 67% trên thị trường chợ đen khi 1 USD đổi được 4.587 bolivar.

Theo dữ liệu của trang web Dolar Today, một trang thường xuyên theo dõi tỉ giá thị trường chợ đen thông qua giám sát các giao dịch ở dọc khu vực biên giới tại Colombia, đây là mức tỉ giá thấp nhất hàng tháng tại Venezuela.

Trong khi đó, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), lạm phát vẫn tiếp tục phi mã và dự kiến sẽ vượt ngưỡng bốn con số tại Venezuela trong năm tới. Kể từ năm 2015, chính phủ Venezuela vẫn chưa công bố dữ liệu giá cả trong nước.

Cộng thêm vào tình trạng thê thảm của tiền mặt, người dân cũng không thể rút được tiền tại các máy ATM khi chính phủ áp đặt hạn mức trần được rút quá thấp. Thứ sáu tuần trước (2-12) hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng của Venezuela cũng bất ngờ bị đóng băng trong nhiều giờ đồng hồ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc tình trạng trục trặc đó là do bị tấn công mạng và yêu cầu cơ quan tình báo quốc gia Sebin của Venezuela tiến hành lục soát các văn phòng của cơ quan vận hành các giao dịch thanh toán của thẻ Visa và thẻ Mastecard.

Ông Nicolas Maduro cũng buộc tội các băng đảng mafia ở quốc gia láng giềng Colombia đang tìm cách tiến hành một cuộc "đảo chính kinh tế" chống lại chính quyền của ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên