03/12/2016 08:46 GMT+7

Ông Trump điện đàm, mời tổng thống Philippines thăm Nhà Trắng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trợ lý của ông Duterte cho biết tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm vui vẻ với ông Duterte, mời ông Duterte tới thăm Nhà Trắng trong năm tới.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, phát biểu tại một sự kiện ở tỉnh Nueva Ecija, phía bắc thủ đô Manila, Philippines - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, phát biểu tại một sự kiện ở tỉnh Nueva Ecija, phía bắc thủ đô Manila, Philippines - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, người trợ lý của ông Duterte mô tả cuộc điện đàm diễn ra ngày 2-12 giữa tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là một cuộc nói chuyện "hấp dẫn, sôi nổi" trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang gặp nhiều sóng gió.

Tuy nhiên bản thông báo phát đi của nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử Trump lại không đề cập tới lời mời này.

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và tổng thống Philippines diễn ra sau khoảng thời gian bất ổn trong mối quan hệ giữa Mỹ và một trong những đồng minh châu Á quan trọng nhất của họ là Philippines.

Tình hình căng thẳng lên từ thái độ tức giận của ông Duterte với tổng thống Obama và việc ông Duterte liên tục lặp lại những đe dọa cắt đứt quan hệ quốc phòng đã duy trì suốt nhiều thập kỷ qua giữa hai nước.

Theo thông báo của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, ông Duterte đã chúc mừng tổng thống đắc cử Donald Trump vì chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong 5 tháng tại nhiệm, ông Duterte đã có những động thái đảo ngược trong chính sách ngoại giao lâu nay của Philippines khi lên tiếng chỉ trích gay gắt Mỹ, tiến hành đàm phán với Trung Quốc về các tranh chấp chủ quyền và theo đuổi một cơ chế liên minh mới với Nga.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên