03/12/2016 12:10 GMT+7

Ông Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhà Trắng khẳng định không thay đổi lập trường về chính sách "một Trung Quốc" sau cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn của ông Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan - Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - bà Emily Horne, cho biết như vậy tại một cuộc họp báo sau khi thông tin về cuộc điện đàm giữa tổng thống đắc cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn, lan truyền rất nhanh trên mạng.

Bà Emily Horne nói: "Không có sự thay đổi nào trong chính sách lâu dài của chúng tôi về các vấn đề ở hai bờ eo biển Đài Loan. Chúng tôi vẫn tiếp tục khẳng định cam kết lập trường của mình với chính sách "một Trung Quốc". Quyền lợi cơ bản của chúng tôi nằm trong mối quan hệ hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan".

Trước đó tổng thống đắc cử Donald Trump phá vỡ nền tảng quan hệ ngoại giao thận trọng suốt nhiều thập kỷ giữa Mỹ và vùng lãnh thổ Đài Loan khi ngày 2-12, ông điện đàm với bà Thái Anh Văn, một động thái có nguy cơ gây rạn nứt nghiêm trọng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hiện chưa rõ cuộc điện đàm của ông Trump với bà Thái Anh Văn có phải là sự kiện đánh dấu quan điểm xoay trục "có chủ định" của tổng thống đắc cử với lập trường "một Trung Quốc" của Washington trước nay hay không.

Theo văn phòng của tổng thống đắc cử Donald Trump, trong cuộc trao đổi ngày 2-12, ông Trump và bà Thái Anh Văn đã nói về "quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế gần gũi" giữa Đài Loan và Mỹ.

Sau khi bị công luận chỉ trích vì động thái này, ông Trump lập tức tung lên mạng xã hội Twitter những quan điểm bảo vệ cho cuộc điện đàm rất nhạy cảm này.

Trong nội dung tweet đầu tiên, ông nói rằng bà Thái là người gọi điện cho ông trước, đó là một trong những cuộc điện đàm giữa ông và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác những ngày qua.

Trong một thông báo sau đó của văn phòng bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo Đài Loan nói với ông Trump là bà "hi vọng Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong các cơ hội tham gia và đóng góp trong các vấn đề quốc tế". Đồng thời gọi "chiến thắng gian nan trong cuộc bầu cử vừa rồi" của ông Trump là "đáng ngưỡng mộ".

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên