02/12/2016 11:14 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc tiêu tan sự nghiệp vì cô đơn?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phe đối lập đã nhất trí trình đề xuất luận tội Tổng thống ngày hôm nay (2-12). Trong khi các chính trị gia thường bị tiêu tan sự nghiệp bởi tham nhũng hay tình ái, lý do của tổng thống Hàn Quốc thực sự hy hữu.

Người biểu tình đeo mặt nạ có hình bà Park Geun-hye (phải) và bạn gái của bà, Choi Soon-sil trong cuộc biểu tình ngày 27-10 tại Seoul - Ảnh: AFP
Người biểu tình đeo mặt nạ có hình bà Park Geun-hye (phải) và bạn gái của bà, Choi Soon-sil trong cuộc biểu tình ngày 27-10 tại Seoul - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Vox (Mỹ) nguyên nhân dẫn tới bê bối chính trị của tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nghe có vẻ lạ lùng như những gì được kể trong một cuốn truyện tranh vậy.

Sự suy sụp trong sự nghiệp chính trị của bà Park - với tư cách là nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - lại khởi nguồn từ mối quan hệ bạn bè thân thiết với một người bạn gái thân thiết của bà mà truyền thông còn gọi là "bà đồng" Choi Soon Sil.

Quyền lực không chính danh

Các tiết lộ đã xuất hiện trên truyền thông cho thấy mức độ quyền lực rất lớn mà tổng thống Park rõ ràng đã dành cho bà Choi - một công dân bình thường không nắm bất cứ chức vụ nào trong chính phủ, đã khiến người dân Hàn Quốc choáng váng.

Truyền thông cho biết bà Choi đã liên lạc thường xuyên với các thuộc cấp của Tổng thống, cung cấp thông tin cho những vị trí bổ nhiệm hàng đầu của chính phủ, trực tiếp nhận những thông tin từ Tổng thống và chính quyền của bà Park, được phép chỉnh sửa một số bài phát biểu quan trọng của bà Tổng thống Park.

Trên thực tế, người phụ nữ 60 tuổi Choi Soon Sil cũng là người kiểm soát luôn cả tủ quần áo của bà Park, hướng dẫn bà Park thậm chí từ những việc nhỏ nhất như nên mặc trang phục màu nào trong những ngày nào…

Nhưng câu hỏi mà có lẽ rất nhiều người chưa hiểu là vì sao Tổng thống Hàn Quốc lại quá tin tưởng người đàn bà này đến vậy?

Bà Park và bà Choi quen nhau thông qua bố của bà Choi, ông Choi Tae Min, từ khoảng giữa những năm 1970. Ông Choi Tae Min là người đã thành lập ra giáo phái Thiên chúa giáo có tên là Cuộc sống vĩnh hằng (Church of Eternal Life), tự nhận mình là mục sư và tuyên bố ông có thể chữa khỏi bệnh cho mọi người.

Năm 1974, khi bà Park mới 23 tuổi, mẹ bà bị chết thảm trong một âm mưu ám sát bố bà, nhà lãnh đạo Park Chung Hee, tại điểm đó đang là Tổng thống thứ ba của Hàn Quốc.

Không lâu sau vụ ám sát, ông Choi Tae Min gửi nhiều bức thư cho bà Park, nói rằng linh hồn của mẹ bà vẫn thường xuất hiện trong những giấc mơ của ông, và nói bà Park có thể trò chuyện với người mẹ đã mất thông qua ông.

Trong tình cảnh mất mẹ, cô gái trẻ Park Geun Hye đã hoàn toàn tin vào câu chuyện đó. Theo đó dần dà ông Choi Tae Min trở thành người cố vấn chỉ dẫn tinh thần tin cậy với cô Park.

Sau khi thiết lập được mối quan hệ đặc biệt với cô con gái nhà lãnh đạo Park Chung Hee, ông Choi Tae Min lập tức tìm cách khai thác mối quan hệ này để có thể ních đầy thêm nữa hầu bao của mình. Ông thành lập các tổ chức từ thiện khác nhau để có thể thu hút càng nhiều nguồn đóng góp tài chính càng tốt.

Năm 1979, khi đến lượt chính bố của bà Park qua đời trong một vụ ám sát khác và một nhà lãnh đạo khác lên nắm quyền, bà Park lúc này thực sự trở thành người mồ côi. Bà gần như trở nên lệ thuộc hoàn toàn vào ông Choi, giúp ông điều hành hoạt động của các quỹ khác nhau mà ông này đã gây dựng từ thời cầm quyền của bố bà.

Khi ông Choi Tae Min qua đời năm 1994, con gái ông, bà Choi Soon Sil đã kế nhiệm vai trò của bố, trở thành người cố vấn, chỉ dẫn tinh thần cho bà Park. Và vì là một phụ nữ, bà Choi cũng trở thành một người bạn tâm giao, chăm sóc gần gũi hơn nữa với bà Park, cho tới tận ngày bà Park đặt chân được vào Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc).

Hệ lụy của sự cô đơn?

Tại một trong những lần xin lỗi đầy cảm xúc của bà Park trước công chúng những tuần qua, tổng thống Hàn Quốc lý giải cho những sai lầm của bà liên quan tới người bạn gái: "Sống một mình, tôi không có ai để giúp đỡ những vấn đề riêng tư cần coi sóc, vậy nên tôi phải nhờ tới bà Choi Soon Sil giúp đỡ, đó là người tôi đã quen biết lâu nay".

Bà Park Geun Hye chưa từng kết hôn và cho biết chính "sự cô đơn" đã khiến bà lụy thuộc ngày càng nhiều hơn vào tình bạn cũng như sự dẫn dắt của người bạn gái Choi Soon Sil.

Thực tế cho thấy, dường như bà Choi Soon Sil không chỉ kế thừa vai trò của cha bà trong việc giúp đỡ đời sống tinh thần cho bà Park. Bà cũng kế thừa luôn vai trò của cha mình để trở thành một "chuyên gia đào mỏ" kiệt xuất, lợi dụng mối quan hệ với tổng thống và kiếm chác lợi ích từ những quỹ phi lợi nhuận do bà quản lý, giống hệt như cách cha bà đã làm lúc còn sống.

Phe đối lập nhất trí trình đề xuất luận tội Tổng thống

Ngày 2-12, ba đảng đối lập ở Hàn Quốc đã nhất trí trình đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun Hye ngay trong ngày, qua đó đề nghị này có thể được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội vào ngày 9-12. 

Hãng thông tấn Yonhap cho biết để được thông qua, đề nghị trên cần phải có sự ủng hộ của ít nhất 200 trên tổng số 300 nghị sĩ Hàn Quốc. 

Trong cuộc họp cùng ngày của nhóm nghị sĩ chống Tổng thống Park trong đảng cầm quyền Saenuri, các nghị sĩ đã yêu cầu nhà lãnh đạo này tới ngày 7-12 phải công bố thời điểm từ chức, nếu không bà sẽ phải đối mặt với việc Quốc hội bỏ phiếu luận tội do vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon Sil.

Trước đó, Tổng thống Park đã tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyền lực theo trình tự thời gian và thủ tục mà Quốc hội đưa ra nhằm giảm khả năng nảy sinh khoảng trống trong việc điều hành các công việc nhà nước.

Đảng Saenuri cầm quyền đã đề nghị Tổng thống Park từ chức trước cuối tháng 4-2017 và tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6 thay vì cuối năm 2017 theo kế hoạch bầu cử.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên