02/12/2016 11:43 GMT+7

Máy bay rơi ở Colombia làm 71 người chết do... hết xăng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Colombia (Aerocivil) cho biết máy bay của hãng LAMIA (Bolivia) lâm nạn tại Colombia làm 71 người chết là do máy bay hết xăng và thiếu xăng dự trữ.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: AP
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: AP

Trong buổi họp báo, Aerocivil cho biết theo quy định, ngoài số xăng đủ cho chuyến đi, mỗi máy bay phải có xăng dự trữ cho thời gian bay thêm 30 phút khẩn cấp.

Trong khi đó, các điều tra viên cho biết không tìm thấy dấu vết xăng tại hiện trường.

Các quan chức Bộ quốc phòng tại Medellin cho biết đuôi máy bay đập vào núi và thân máy bay trượt qua bên kia sườn núi.

Hãng tin RT (Nga) dẫn lời các điều tra viên từ phía Colombia cho biết cơ trưởng Miguel Quiroga đã vi phạm nghiêm trọng an toàn bay khi quyết định bay thẳng thay vì dừng lại để tiếp nhiên liệu. 

Theo tờ O Globo, vì trục trặc về đăng ký máy bay của các hãng bay, đội Chapecoense không thể bay thẳng từ Brazil qua Colombia mà phải bay sang Bolivia rồi mới qua Colombia. Đội bóng này chọn bay từ Sao Paolo, Brazil qua Santa Cruz, Bolivia bằng hãng Bolivia Airlines rồi tiếp tục bay qua Colombia bằng hãng LAMIA. 

Tuy nhiên, chuyến bay của hãng Bolivia Airlines đáp xuống sân bay tại Santa Cruz trễ một tiếng. Do đó, chuyến bay tiếp nối, máy bay hãng LAMIA không thể ghé tiếp nhiên liệu tại Cobija bởi vào thời điểm đó sân bay này đã đóng cửa.

Tờ O Globo cho biết lúc này, cơ trưởng có thể chọn sân bay tại thủ đô Bogota, Colombia là nơi tiếp nhiên liệu nhưng ông đã quyết định đổ xăng đầy bình và bay thẳng tới Medellin.

Freddy Bonilla, thư ký an ninh hàng không của Colombia, nói với hãng tin Reuters: "Đáng buồn, trong trường hợp này, máy bay không đủ xăng để phòng trường hợp khẩn cấp".

Hãng tin Reuters cho biết trạm điều khiển không lưu tại Medellin đã yêu cầu cơ trưởng Quiroga phải chờ trên không để một máy bay khác đáp khẩn cấp. Hiện vẫn chưa rõ máy bay bị nạn phải bay chờ trong bao lâu và vấn đề gì khiến chuyến bay kia phải đáp khẩn cấp.

Một đoạn ghi âm rò rỉ giữa cơ trưởng Quiroga và người điều khiển không lưu Yaneth Molina cho thấy cơ trưởng Quiroga đòi đáp ngay lập tức vì "vấn đề xăng".

Trong cuộc đối thoại, cơ trưởng Quiroga lảng tránh trả lời câu hỏi của Molina rằng "máy bay còn có thể bay bao lâu nữa?" mà liên tục nhắc lại đòi hỏi đáp khẩn.

Trước đó, một tờ báo địa phương tại Brazil dẫn nguồn tin nội bộ từ một quan chức hàng không Bolivia tên Celia Castedo lo ngại về kế hoạch khai thác bay của hãng LAMIA. Ông Castedo muốn hãng LAMIA thay đổi đường bay vì thời gian bay 4 giờ 22 phút là hạn tối đa của loại máy bay khai thác ở chặng này.

Hãng tin Reuters cũng khẳng định tài liệu từ quan chức hàng không Colombia cho biết thời gian bay của chuyến bay gặp nạn là 4 giờ 22 phút.

Theo Giám đốc điều hành hãng LAMIA Gustavo Vargas, trước khi cất cánh, chiếc máy bay gặp nạn đã được kiểm tra kỹ với lượng xăng đủ để bay trong thời gian 4 giờ 30 phút. Ông Vargas cho biết thêm, khi có sự cố, cơ trưởng sẽ toàn quyền quyết định.

Theo Quỹ an toàn hàng không đặt trụ sở tại Mỹ, chỉ 0,5% các vụ tai nạn máy bay là do thiếu xăng.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên