01/12/2016 13:41 GMT+7

Phi hành gia Trung Quốc hoảng hồn vì tiếng "gõ cửa" trong vũ trụ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hãy tưởng tượng bạn đang ở một mình trong một chiếc tàu vũ trụ nhỏ, lần đầu tiên bạn ở đó và chỉ có một mình, rồi bạn nghe thấy một tiếng gõ mạnh vào thân tàu…

Theo đài BBC, đó là những gì đã xảy ra năm 2003 với ông Yang Liwei, phi hành gia đầu tiên người Trung Quốc được cử lên làm nhiệm vụ trong vũ trụ.

Phi hành gia Yang đã trở thành người anh hùng tại Trung Quốc khi là phi hành gia đầu tiên của nước này bay vào vũ trụ - Ảnh: AFP
Phi hành gia Yang đã trở thành người anh hùng tại Trung Quốc khi là phi hành gia đầu tiên của nước này bay vào vũ trụ - Ảnh: AFP

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, phi hành gia này kể lại ông từng nghe thấy "ai đó gõ vào thân con tàu vũ trụ giống như việc dùng một cây búa gỗ gõ vào chiếc xô bằng sắt". Ông Yang khẳng định: "Nó không phải đến từ bên ngoài và cũng không phải từ bên trong thân tàu".

Đương nhiên là khi nghe tiếng động đó, phi hành gia này cảm thấy lo lắng. Ông nhòm qua ô cửa tàu vũ trụ nhưng không thấy bất cứ điều gì có thể giải thích cho được tiếng động kỳ quái đó.

Kể từ đó ông vẫn chưa thể hiểu nó là cái gì, cả từ lúc làm nhiệm vụ trong vũ trụ cho tới sau khi đã trở về trái đất. Ông Yang thậm chí cũng đã cố gắng tái hiện lại âm thanh kỳ lạ đã nghe thấy để nhờ các chuyên gia lý giải, nhưng vẫn không thể làm được.

Được cho là khu vực không có môi trường trung gian cho sự truyền tải âm thanh nên người ta vẫn luôn tin rằng vũ trụ là một nơi hoàn toàn im lặng.

Giáo sư Goh Cher Hiang, một chuyên gia về kỹ thuật vũ trụ của Đại học quốc gia Singapore, nhận định: "Sự di chuyển của âm thanh đòi hỏi phải có môi trường vật chất trung gian, đó là những hạt không khí hay các phân tử nước hoặc các nguyên tử kim loại, nguyên tử rắn. Nếu nó gõ vào tàu vũ trụ, có thể có một vật thì đó 'đập' thực tế vào thân tàu mà phi hành gia đang ở bên trong".

Tuy nhiên ông Goh cũng nhấn mạnh rằng mọi giả thuyết cũng chỉ là phỏng đoán mà thôi.

Đồng nghiệp của phi hành gia Yang, ông Wee-Seng Soh nêu một cách lý giải khác khi đề xuất âm thanh đó rất có thể là "kết quả của sự giãn nở hay co lại của tàu vũ trụ, nhất là vì nhiệt độ của phần vỏ ngoài tàu vũ trụ có thể thay đổi đáng kể trong quỹ đạo".

Những ngày làm việc trong vũ trụ của ông Yang cũng đã khá lâu rồi, tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, âm thanh kỳ lạ ông Yang từng nghe thấy cũng đã được các phi hành gia khác sau này của Trung Quốc gặp lại trong các sứ mệnh của họ năm 2005 và 2008.

Trên thực tế vì đã được "đàn anh" nói cho biết trước về sự việc nên các phi hành gia sau này không còn quá lo lắng khi gặp chuyện nữa.

Tuy nhiên thực tế cho thấy cũng không phải có gì quá bất thường khi nghe được âm thanh trong vũ trụ. Do đó cũng không vấn đề gì nếu chưa thể tìm ra sự giải thích thỏa đáng với sự việc đó.

Năm 1969, một chuyến bay thử nghiệm cho sứ mệnh đặt chân lên mặt trăng khi quay quanh mặt trăng ở phía khuất của mặt trăng so với Trái Đất, các phi hành gia cũng đã nghe thấy một tiếng động lạ mà họ không thể giải thích.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lý giải đó nhiều khả năng là một dạng thức nhiễu sóng radio chứ không phải xuất phát từ những người ngoài hành tinh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên