01/12/2016 15:52 GMT+7

Giới trẻ Trung Quốc học giới tính qua... phim sex

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Ngại nhắc bạn trai mang bao cao su, tin rằng nín thở lúc quan hệ sẽ không có thai, hàng triệu người trẻ Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ nhiễm HIV từ tình dục không an toàn.

Tình nguyện viên phát bao cao su tại một trạm xe điện ngầm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS - Ảnh: CNN

Một lần khi Xiao Niao còn học trung học, giáo viên chủ nhiệm tập hợp các bạn nữ trong lớp lại và dặn nếu các em bị cưỡng hiếp, thì nên uống liền thuốc tránh thai khẩn cấp.

Đó là kiến thức giáo dục giới tính cao nhất mà Xiao Niao được dạy, còn hàng triệu người trẻ khác ở Trung Quốc chưa chắc đã được chỉ dạy như cô.

Đài CNN ngày 30-11 đưa tin số người nhiễm HIV và tỷ lệ nạo phá thai hiện đang tăng cao ở Trung Quốc, do hậu quả của việc thiếu hiểu biết về giới tính và tình dục.

Theo Trung tâm quốc gia Kiểm soát và Phòng chống AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục, năm 2015, Trung Quốc có 115.000 ca nhiễm HIV mới. Trong số đó, người trẻ từ 15 đến 24 tuổi là 17.000 người, chiếm 14,7%.

Dù tỷ lệ này vẫn là con số nhỏ so với dân số Trung Quốc, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng số người bệnh hàng năm lại khá đáng lo ngại, đến 35%.

Nhiều trường đại học thậm chí phải trang bị máy bán tự động các sản phẩm xét nghiệm HIV tại nhà cho sinh viên.

Tuy nhiên, theo ông Xiong Binqi, phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu giáo dục Thế kỷ 21 có trụ sở tại Bắc Kinh, cần phải tăng cường giáo dục cho sinh viên mới giải quyết được vấn đề.

Học giới tính từ... phim sex

Giáo dục giới tính ở TQ hiện đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, giáo sư xã hội học Jing Jun của Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nhận định.

Trong khi đó, ông Wu Zunyou - giám đốc Trung tâm quốc gia Kiểm soát và Phòng chống AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục - cho biết nhiều trẻ vị thành niên và sinh viên Trung Quốc vẫn không ý thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình HIV hiện nay.

“Họ nghĩ nó không liên quan đến mình”, ông nói.

“Thậm chí là chỉ nói về những chuyện như là kinh nguyệt thôi mà họ còn không thấy thoải mái”, cô Stephany Zoo, nhà đồng sáng lập ứng dụng Buzz and Bloom cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe giới tính miễn phí qua tin nhắn, nhận xét.

Zhao Jing, một nhà sáng lập ứng dụng tư vấn giới tính khác có tên Yummy, cho biết người trẻ hiện nay đang tìm kiếm thông tin và tư vấn sai chỗ.

“Nam giới thì học từ phim người lớn của Nhật, nữ giới thì học từ những mối tính một đêm với thái độ thử cho biết mà không hề có một biện pháp tránh thai nào”, cô Zhao Jing nói.

Thậm chí một vài phụ nữ còn cảm thấy “quá ngượng ngùng” để nhắc người tình của mình mang bao cao su.

“Ở Trung Quốc vẫn còn định kiến trong chuyện tình dục rằng nam giới là người làm chủ còn phụ nữ chỉ là người phục tùng”, Jing nói thêm.

“Chuyện này có thể dẫn đến những nguy cơ rất nhảm nhí. Có lần một cô gái còn nói với chúng tôi rằng bạn trai cô bảo nếu nín thở trong lúc quan hệ thì sẽ không có thai”, Stephany Zoo bức xúc.

Không chỉ tiếm ẩn nguy cơ lây nhiễm HIV, sự thiếu hiểu biết về tình dục an toàn còn là nguyên nhân của nhiều ca phá thai ở Trung Quốc. Thậm chí, một số người còn xem phá thai là hình thức tránh thai chính của họ.

Theo các thống kê chính thức, có hơn 13 triệu ca phá thai ở Trung Quốc mỗi năm. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng con số thực tế có thể cao hơn do còn có các ca nạo phá thai chui.

“Nhiều phụ nữ phải phá thai vì họ thiếu những hiểu biết cơ bản về giới tính, đặc biệt là về các biện pháp tránh thai," nhà sáng lập Yummy Zhao Jing nói. “Họ nghĩ đi phá thai chỉ như là một giấc ngủ ngắn thôi, như lời người ta quảng cáo vậy”.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên