30/11/2016 09:50 GMT+7

Europol choáng vì đường dây rửa tiền khổng lồ xuyên quốc gia

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Triệt phá được đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền liên quan Morocco và 3 nước châu Âu, quan chức của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cũng sửng sốt vì số tiền đường dây này có liên quan: 400 triệu euro.

Số tiền tang vật được cảnh sát thu giữ - Ảnh: Cảnh sát quốc gia Pháp
Số tiền tang vật được cảnh sát thu giữ - Ảnh: Cảnh sát quốc gia Pháp

Trong cuộc họp báo tại Marseille (Pháp) ngày 29-11, các nhà điều tra và công tố viên của Pháp đã thông báo về kỳ tích vừa đạt được tuần trước: phá vỡ một đường dây buôn ma túy và rửa tiền liên quan Morocco ở bắc Phi và ba nước châu Âu gồm Pháp, Bỉ và Hà Lan.

Các nhà điều tra mô tả đây là vụ việc "chưa từng có, khổng lồ", theo báo Var-Matin. 

Xavier Tarabeux, công tố viên nhà nước Pháp ở Marseille, mô tả con số cho thấy mức độ vụ việc: "Chúng tôi đã tìm thấy dấu vết số tiền lên đến 75 triệu euro đã đi qua hệ thống ở Pháp trong khoảng tháng 8-2015 đến tháng 11-2016".

Còn ở cấp độ xuyên quốc gia, theo ông Xavier Tarabeux, "số tiền được rửa trong đường dây này lên đến gần 400 triệu euro trong bốn năm gần đây".

Cuộc điều tra được tiến hành với sự phối hợp của Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol). Họ đã bắt giữ 36 đối tượng, thu giữ một lượng lớn vàng, ma túy cocain, vũ khí và hàng triệu euro tiền mặt.

Theo Europol, để có được thành tích trên, cuối tuần qua khoảng 450 cảnh sát đã tiến hành nhiều đợt vây ráp ở ba nước Pháp, Bỉ và Hà Lan.

Đường dây tội phạm này chuyên sử dụng xe hơi để vận chuyển tiền mặt thu được từ hoạt động bán ma túy ở Pháp sang Bỉ và Hà Lan. Mỗi tháng, hơn 1 triệu euro được vận chuyển theo phương thức trên. 

Ông Pedro Felicio, chuyên gia người Bồ Đào Nha chuyên mảng chống tội phạm tài chính của Europol, sửng sốt: "Tôi làm việc ở Europol đã 16 năm mà chưa từng thấy đường dây nào lớn như vậy". 

Theo Văn phòng công tố Brussels (Bỉ), một lượng lớn tiền đã được chuyển qua Dubai (Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) tới một số công ty ở Casablanca (Morocco) để được rửa thành sạch sẽ trong hệ thống tài chính có tên gọi Hawala theo tiếng Ảrập. 

Trong đợt truy quét cuối tuần qua, cảnh sát châu Âu đã thu giữ tổng cộng 5,5 triệu euro tiền mặt, một lượng vàng trị giá 800.000 euro, 20 kg ma túy cocain và 3 súng bán tự động.

Đường dây tội phạm này bị phát giác và điều tra từ tháng 6-2015, sau vụ hai công dân Pháp bị bắt tại thành phố Avignon khi đang vận chuyển một số tiền lớn.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên