29/11/2016 15:31 GMT+7

Singapore “đấu dịu” với Trung Quốc trong vụ tạm giữ xe bọc thép

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc thể hiện sự giận dữ, Singapore đang tìm cách tránh căng thẳng với Trung Quốc sau vụ Hong Kong lưu giữ 9 xe bọc thép của nước này trên đường về từ Đài Loan.

9 chiếc xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Singapore trên đường về từ Đài Loan bị hải quan Hong Kong bắt giữ - ảnh: FactWire
9 chiếc xe bọc thép của Lực lượng vũ trang Singapore trên đường về từ Đài Loan bị hải quan Hong Kong bắt giữ - Ảnh: FactWire

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng khá mạnh sau vụ Hong Kong bắt giữ xe bọc thép của Singapore. Bắc Kinh từ lâu phản đối bất cứ nước nào duy trì quan hệ quân sự với Đài Loan - hòn đảo họ cho là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trong bình luận chính thức đầu tiên về vụ việc, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho rằng đó không phải là “một sự cố chiến lược”. “Tôi sẽ không phản ứng thái quá… Vụ này là một nhắc nhở về việc hành xử phải nghiêm túc, cẩn thận và theo luật pháp” - ông Balakrishnan “đấu dịu”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore vốn đã hơi căng thẳng trong những tháng gần đây, chủ yếu liên quan đến tranh chấp Biển Đông do Bắc Kinh nghi ngờ Singapore đứng về phía Mỹ.

Ngày 28-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã gửi công hàm phản đối đến Singapore về vụ vận chuyển xe bọc thép và yêu cầu đảo quốc tuân thủ pháp luật của đặc khu Hong Kong.

Singapore và Đài Loan duy trì quan hệ quân sự bắt đầu từ thập niên 1970. Đài Loan cũng là nơi cung cấp cơ sở huấn luyện cho lục quân Singapore. Bắc Kinh “tha thứ” một cách miễn cưỡng cho thỏa thuận này khi họ thiết lập quan hệ ngoại giao với Singapore vào thập niên 1990.

“Tất cả chúng ta đều biết, và Trung Quốc cũng biết, rằng Singapore có những thỏa thuận đặc biệt với Đài Loan trong một thời gian dài. Những gì chúng ta đang làm không có gì là bí mật” - Ngoại trưởng Balakrishnan giải thích.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc kịch liệt lên án vụ việc và cho rằng số xe bọc thép của Singapore nên bị “nấu chảy”. Tờ báo cho rằng Singapore đã không cân nhắc nghiêm túc quan điểm của Trung Quốc về cách quan hệ với Đài Loan.

“Hình ảnh của Singapore ở Trung Quốc đã thối đến mức người dân Trung Quốc nghĩ rằng cách tốt nhất xử lý mấy cái xe bọc thép là gửi chúng đến nhà máy để nấu chảy” - tờ Hoàn cầu viết theo giọng điệu hung hăng.

Hồi tháng 9, truyền thông Trung Quốc cũng đấu khẩu với đại sứ Singapore tại Trung Quốc - ông Stanley Loh - về một báo cáo nói Singapore đã nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh các nước không liên kết ở Venezuela. Ông Loh bác bỏ điều này và cho rằng các nhà báo Trung Quốc không có mặt tại hội nghị.

Truyền thông Hong Kong ngày 24/11 đưa tin hải quan của đặc khu này đã tạm giữ một lô hàng đang được chuyển tới Singapore, gồm 9 xe bọc thép, cùng với các thiết bị và phụ kiện đi kèm, tại cảng Kwai Chung.

Báo South China Morning Post của Hong Kong cho biết quá trình tạm giữ lô hàng trên được thực hiện sau khi 12 công-ten-nơ được bốc dỡ từ một tàu hàng tới từ Đài Loan. Và có tin cho rằng sự cố xảy ra do nhầm lẫn trong quá trình bốc dỡ hàng.

Cũng có nhận định cho rằng Singapore phải tìm mọi cách hạ nhiệt căng thẳng trong vụ bị "tạm giữ" xe bọc thép để lấy hàng về càng nhanh càng tốt nhằm tránh bị khai thác bí mật quân sự.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày hôm nay (29-11) còn dẫn lời chuyên gia quan sát quân sự Antony Wong Dong cho rằng vụ 9 xe bọc thép của quân đội Singapore bị tạm giữ ở Hong Kong có thể mang tới cơ hội cho Trung Quốc để tiếp cận các bí mật về mẫu vũ khí này.

Theo đánh giá, mẫu AV-81 là loại xe bọc thép hiện đại nhất mà quân đội Singapore đang sở hữu. Chuyên gia Antony Wong Dong nhận định: "Tôi tin chắc rằng các chuyên gia tới từ Nhà máy 617 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở Bao Đầu tại Nội Mông và Viện nghiên cứu phương tiện phương Bắc của Trung Quốc tại Bắc Kinh đã kiểm tra 9 xe bọc thép AV-81 của Singapore tại Hong Kong".

Nhà máy 617 là đơn vị sản xuất xe tăng lớn nhất tại Trung Quốc, trong khi Viện nghiên cứu trên là đơn vị phụ trách phát triển và cải tiến các mẫu xe tăng của quân đội Trung Quốc.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên