26/11/2016 13:09 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở cửa cho người nhập cư vào EU

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 25-11 đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận đã ký kết với EU về việc kiểm soát người nhập cư tràn qua lãnh thổ nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa mở cửa biên giới để làn sóng người nhập cư mới tiếp tục tràn vào EU - Ảnh: AFP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa mở cửa biên giới để làn sóng người nhập cư mới tiếp tục tràn vào EU - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, lời đe dọa của ông Tayyip Erdogan ngay lập tức nhận sự bất bình của Đức khi nước này cho biết những "đe dọa" kiểu như vậy sẽ chẳng ích gì.

Hi Lạp, quốc gia sẽ đối mặt với làn sóng người nhập cư tăng mạnh trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đe dọa của họ, cũng bày tỏ "lo ngại" về động thái họ gọi là "hành động công kích" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những tuyên bố của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra chỉ một ngày sau khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua một kiến nghị tạm ngừng các cuộc đàm phán về việc cấp cơ chế thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho Thổ Nhĩ Kỳ, sự việc khiến Ankara vô cùng giận dữ.

Trong bài phát biểu tại Istanbul, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gửi thông điệp tới EU: "Hãy nghe tôi nói đây. Nếu các anh tiếp tục tiến xa hơn nữa, khi đó các biên giới sẽ được mở cửa, hãy nhớ lấy điều đó".

Ở một cuộc họp sau đó, ông Erdogan tái khẳng định việc ông sẽ ký phê chuẩn dự luật áp dụng trở lại hình phạt tử hình nếu dự luật này được quốc hội thông qua.

Ông Erdogan nói: "Nếu người dân nói 'chúng tôi muốn dùng hình phạt tử hình'… và điều này được trình lên quốc hội, quốc hội thông qua nó, dự luật đó sẽ được chuyển tới tôi, tôi tuyên bố sẽ ủng hộ điều này".

Giới quan chức EU đã từng lặp lại nhiều lần quan điểm rõ ràng, việc áp dụng trở lại hình phạt tử hình sẽ chấm dứt ngay những đàm phán về việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi lẽ việc xóa bỏ án tử hình chính là một điều kiện tiên quyết quan trọng trong quá trình đàm phán này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên