26/11/2016 13:57 GMT+7

Những câu nói đáng nhớ của lãnh tụ Cuba Fidel Castro

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Là người dẫn dắt cuộc đấu tranh cách mạng giành độc lập, tự do cho nhân dân Cuba, trong suốt cuộc đời mình, ông Fidel Castro đã có những câu nói khiến người ta không thể quên.

Một người đàn ông đi qua bức tường có viết câu "Fidel sống mãi" ở thành phố Santiago de Cuba - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, năm 1959 cũng là năm cách mạng Cuba thành công, nhà lãnh đạo Fidel Castro từng nói: "Tôi bắt đầu cuộc cách mạng với 82 đồng chí. Nếu tôi phải làm lại việc này, tôi sẽ làm với 10 hoặc 15 người và một niềm tin tuyệt đối. Chuyện lực lượng nhỏ không phải là vấn đề nếu anh có niềm tin và kế hoạch hành động".

Cũng trong năm 1959, khi trả lời phỏng vấn phóng viên Edward Murrow của đài CBS, 30 ngày sau khi cách mạng thành công, ông Fidel nói: "Tôi không nghĩ tới chuyện cắt bỏ bộ râu của mình, vì tôi đã quen với nó, và bộ râu đó cũng giống như vấn đề đang đặt ra với đất nước tôi. Khi chúng tôi hoàn thành những cam kết của một chính phủ tốt, tôi sẽ cắt bỏ râu".

Cũng năm 1959, nhà lãnh đạo nói về cuộc đấu tranh cách mạng: "Một cuộc cách mạng không phải một luống hoa hồng. Cách mạng là cuộc đấu tranh giữa tương lai và quá khứ".

Tháng 12-1985, khi nói về việc bỏ hút xì gà, ông Fidel nói: "Tôi đã đi tới quyết định từ rất lâu trước đây là một hy sinh cuối cùng tôi phải thực hiện vì sức khỏe của người dân Cuba là ngừng hút thuốc. Tôi đã không thực sự nhớ nó nhiều lắm".

Năm 1989, ông nói: "Hãy hình dung điều gì sẽ xảy ra trên thế giới này nếu chủ nghĩa xã hội biến mất… nếu điều này có thể xảy ra và tôi không tin là nó có thể".

Trong bộ phim tài liệu "Comandante", ông Castro nói với đạo diễn Oliver Stone: "Một trong những lợi ích lớn lao nhất của cuộc cách mạng là ngay cả những cô gái điếm của chúng ta cũng là những người tốt nghiệp đại học".

Ngày 21-7-2006, khi tham dự một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Mỹ Latinh ở Argentina, ông nói: "Tôi thực sự hạnh phúc khi sống được tới tuổi 80. Tôi chưa bao giờ mong điều đó, huống hồ có một ông hàng xóm, quyền lực nhất thế giới, ngày nào cũng muốn sát hại tôi".

Sinh ngày 13-8-1926 trong một gia đình cha là một chủ đất người nhập cư gốc Tây Ban Nha và mẹ là một người Cuba vốn là một quản gia. Thời trẻ, ông Fidel Castro là người có tư chất thông minh và vô cùng mê bóng chày. Ông thậm chí từng nuôi mộng ước trở thành vận động viên bóng chày chuyên nghiệp chơi trong các giải nhà nghề ở Mỹ.

Tuy nhiên giấc mơ thành đạt trong lĩnh vực thể thao của chàng thanh niên Fidel đã chuyển hướng sang lĩnh vực chính trị những năm sau đó. Ông đã gây dựng lực lượng du kích chống lại chính phủ do Mỹ chống lưng của nhà độc tài Fulgencio Batista, người nắm quyền cai trị Cuba trong cuộc đảo chính năm 1952.

Chính sự phản kháng này đã khiến người thanh niên Fidel Castro khi đó bị bắt ngồi tù trong hai năm, rốt cuộc sau đó ông phải sống lưu vong và tiếp tục gây dựng phong trào cách mạng. Sau đó ngày 2-12-1956 ông cùng những người đồng chí đã về đến Cuba trên con tàu Granma để tiến hành cuộc khởi nghĩa giành chính quyền.

Hai mươi lăm tháng sau ngày trở lại, nhà lãnh đạo Fidel Castro và những người đồng chí của ông đã đánh bại nhà độc tài Batista và ông Fidel trở thành thủ tướng trong chính quyền mới ở Cuba.

Ông Fidel Castro đã nắm quyền chủ tịch Cuba trong suốt 11 nhiệm kỳ tổng thống Mỹ mà nhiệm kỳ nào cũng đều tìm cách gây áp lực với chính quyền của ông kể từ sau cuộc cách mạng thành công chấm dứt sự chi phối của Mỹ tại quốc đảo vùng Caribe này năm 1959. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên