23/11/2016 16:55 GMT+7

​Những tổng thống thông minh nhất trong lịch sử nước Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chỉ số thông minh (IQ) cao không thể đảm bảo cho sự thành công của một người. Tuy nhiên sự thông minh luôn hỗ trợ rất tốt cho những nhà lãnh đạo có năng lực. Điều này có đúng với các tổng thống Mỹ hay không?

Tổng thống Bill Clinton có IQ 148,8, tốt nghiệp tại 3 trường ĐH - Ảnh: Reuters
Tổng thống Bill Clinton có IQ 148,8, tốt nghiệp tại 3 trường ĐH - Ảnh: Reuters

Dùng cơ sở dữ liệu từ giáo sư Dean Simonton của ĐH California Davis (Mỹ), trang insidegov.com có bài viết về 27 vị tổng thống thông minh nhất trong lịch sử nước Mỹ.

GS Simonton dùng phương pháp historiometric là một nghiên cứu sử học dùng để ước tính IQ của mỗi tổng thống bằng cách phân tích thông tin từ tiểu sử và các tác phẩm của họ.

Đặc biệt, có 8 vị tổng thống trong danh sách chưa từng học đại học hoặc bỏ học trước khi tốt nghiệp.

Đứng đầu danh sách là tổng thống thứ 6 của nước Mỹ John Quincy Adams với IQ 168,8. Từng tốt nghiệp đại học Harvard, ông là một luật sư đáng kính và đáng gờm tại tòa án.

Ngoài ra ông cũng là một chính khách xuất sắc, từng đàm phán nhiều hiệp ước quốc tế quan trọng. Ông Adams thông thạo 4 ngôn ngữ và rất giỏi chuyển ngữ tiếng Latin và Hi Lạp cổ.

Đứng thứ nhì là tổng thống thứ 3 của nước Mỹ Thomas Jefferson với IQ 153,8. Ông từng theo học Cao đẳng William and Mary nhưng bỏ học giữa chừng và hành nghề luật sư trong 7 năm. Ông Jefferson say mê nghiên cứu mọi vấn đề từ cải tiến nông nghiệp đến kiến trúc.

Đứng thứ ba là tổng thống thứ 35 của Mỹ John F. Kennedy với chỉ số IQ 150,7 và từng theo học ĐH Harvard. Ở tuổi 43, ông Kennedy là tổng thống trẻ nhất của nước Mỹ.

Mặc dù có nhiều vấn đề về sức khỏe nhưng ông Kennedy là một học giả ham học hỏi và là một chính khách có nhiều tham vọng.

Tổng thống thứ 35 của Mỹ John F. Kennedy có chỉ số IQ 150,7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống thứ 35 của Mỹ John F. Kennedy có chỉ số IQ 150,7 - Ảnh: Reuters

Đứng thứ 4 là tổng thống thứ 42 Bill Clinton với IQ 148,8. Ông Clinton tốt nghiệp ĐH Georgetown. Ông cũng giành được học bổng Rhodes để theo học tại ĐH Oxford và nghiên cứu triết học, chính trị và kinh tế. Ông cũng có bằng luật tại ĐH Yale.

Trong khi đó tổng thống thứ 39 Jimmy Carter đứng thứ 6 với IQ 145,1; tổng thống thứ 16 Abraham Lincoln đứng thứ 12 với IQ 140; tổng thống đầu tiên George Washington xếp hạng 20 với IQ 132,5; thứ 21 là tổng thống thứ 23 Benjamin Harrison.

Tổng thống thứ 37 Richard Nixon có IQ 131, từng tốt nghiệp cao đẳng Whittier xếp hạng thứ 23 trong khi tổng thống thứ 41 George H. W. Bush xếp hạng 27 trong danh sách.

Tổng thống thứ 41 George H. W. Bush xếp hạng 27 trong danh sách các tổng thống thông minh nhất lịch sử Mỹ - Ảnh: AFP
Tổng thống thứ 41 George H. W. Bush xếp hạng 27 trong danh sách các tổng thống thông minh nhất lịch sử Mỹ - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên