22/11/2016 12:56 GMT+7

​Tỉ lệ ủng hộ ông Trump tăng sau bầu cử

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy tỉ lệ ủng hộ tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump tăng vọt kể từ sau cuộc bầu cử ngày 8-11.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump - Ảnh: AP

Theo kết quả thăm dò do Politico/Morning Consult thực hiện và công bố ngày 21-11 (giờ địa phương), có 46% người Mỹ “rất thích” quan điểm của ông Trump, tăng 9 điểm so với kết quả thăm dò trước bầu cử.

Tuy nhiên vẫn có không ít người tiếp tục bày tỏ không ủng hộ ông, với 12% trong số người được hỏi nói họ không đồng tình với ông và 34% hoàn toàn không đồng tình.

So với cuộc thăm dò trước bầu cử, tỉ lệ không đồng tình với ông Trump nói chung đã giảm 15 điểm, từ 61% xuống còn 46%, theo New York Magazine.

Điều thú vị là nhóm chuyển giao của ông Trump cũng nhận được sự đánh giá tích cực, với 19% cử tri nói rằng quá trình chuyển giao quyền lực của đội ngũ ông Trump có tổ chức hơn so với những lần trước đây và 34% cho rằng quá trình này cũng như các đời tổng thống trước.

"Tỉ lệ yêu thích ông Trump của các cử tri đã đạt đến mức cao mới kể từ khi ông trở thành tổng thống đắc cử", Kyle Dropp - giám đốc nghiên cứu kiêm đồng sáng lập Morning Consult - nói.

Tuy nhiên ông Dropp cũng lưu ý các tổng thống mới được bầu thường sẽ có "giai đoạn trăng mật" như vậy. Chẳng hạn Tổng thống Barack Obama ngay sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008 tỉ lệ ủng hộ ông cũng tăng 20%.

Theo giới phân tích, “phép thử” thực sự cho ông Trump sẽ bắt đầu khi ông nhậm chức vào ngày 20-1. Nhiều người ủng hộ ông rất mong muốn được nhìn thấy ông thực hiện các cam kết trong chiến dịch tranh cử ra sao. Một trong những cam kết đó là rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong đoạn video phát trên Facebook sáng 22-11 (giờ VN), ông Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi TPP vào ngày đầu nhậm chức. 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên