22/11/2016 10:34 GMT+7

Thủ tướng Abe nói TPP "vô nghĩa nếu không có Mỹ"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không tham gia hiệp định này.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong họp báo chung với tổng thống Argentina Mauricio Macri tại Buenos Aires ngày 21-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ông Abe đưa ra quan điểm nói trên ngày 21-11 sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi TPP trong ngày đầu tiên ông chính thức nắm quyền.

Phát biểu với báo chí tại trong chuyến thăm Argentina, ông Abe cho biết tại hội nghị APEC ở Peru vừa kết thúc, đã không có bất cứ cuộc thảo luận nào bàn về việc các thành viên khác sẽ cố gắng đưa TPP vào thực thi trong trường hợp không còn Mỹ tham gia.  

"TPP sẽ vô nghĩa nếu không có Mỹ", ông Abe tuyên bố.

Ngày 21-11, ông Trump đã công bố đoạn video trình bày kế hoạch hành động của ông trong ngày đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng (20-1-2017), trong đó có việc sẽ rút Mỹ khỏi TPP.

Tuy nhiên, trong diễn biến liên quan, ngày hôm nay (22-11), Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đã có kế hoạch giữ vai trò lĩnh xướng trong những nỗ lực hành động để đảm bảo cho TPP - một thỏa thuận thương mại lớn tầm toàn cầu - được thực thi càng sớm càng tốt.

Tại một cuộc họp báo, ông Yoshihide Suga tiết lộ Nhật Bản đã có kế hoạch vận động các quốc gia khác đã tham gia ký kế thỏa thuận này trong tiến trình thực thi TPP.

Ông Yoshihide Suga không bình luận gì về tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc rút khỏi TPP trong ngày đầu tại nhiệm. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên