22/11/2016 15:42 GMT+7

Mỹ cảnh báo an ninh ở châu Âu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ ngoại giao Mỹ ngày 21-11 phát cảnh báo công dân về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố ở châu Âu, đặc biệt trong dịp lễ hội cuối năm.

Chợ giáng sinh ở Strasbourg, Pháp - Ảnh: CNN
Chợ Giáng sinh ở TP Strasbourg, Pháp - Ảnh: CNN

“Các công dân Mỹ nên cẩn trọng trong các lễ hội, sự kiện và chợ ngoài trời” - hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ, cho biết có các thông tin đáng tin cậy cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Al Qaeda và các chi nhánh của chúng tiếp tục lên kế hoạch tấn công ở châu Âu.

Bộ này lưu ý những kẻ cực đoan đã thực hiện các vụ tấn công ở Bỉ, Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua và cho biết vẫn lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khắp châu Âu.

“Các công dân Mỹ nên cảnh giác khi tham dự các sự kiện lễ hội lớn, thăm các điểm du lịch, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, và những nơi thờ cúng, nhà hàng, khách sạn...” - tuyên bố nhắc nhở.

Cảnh báo du lịch này sẽ kéo dài đến ngày 20-2-2017.

Cảnh báo đưa ra sau khi Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo chính quyền nước này vừa bắt giữ nhiều nghi can trong đợt truy quét khủng bố cuối tuần qua. Những đối tượng bị bắt ở thành phố Strasbourg và thành phố cảng Marseille.

“Bảy nghi can, từ 29 đến 37 tuổi, mang quốc tịch Pháp, Morocco và Algeria, đã bị bắt - bộ trưởng Cazeneuve thông báo - Pháp chưa từng đối mặt với một nguy cơ khủng bố như vậy”. Theo ông, các nghi can này đang lên kế hoạch thực hiện một tấn công.

Kể từ đầu năm 2016, chính quyền Pháp đã bắt giữ ít nhất 418 nghi can khủng bố, trong đó riêng tháng 11 là 43 người. “Những vụ bắt giữ giúp ngăn ngừa các thảm kịch” - ông Cazeneuve khẳng định.

Cách đây không lâu, thủ lĩnh của IS đã bất ngờ xuất hiện trên sóng truyền thanh sau gần một năm im hơi lặng tiếng để kêu gọi các thành viên của mình tấn công khủng bố nhắm vào các thành phố của phương tây.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên