22/11/2016 07:08 GMT+7

Động đất 6,9 độ richter, đài NHK kêu gọi "bỏ chạy ngay" 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan Khí tượng Nhật sáng nay 22-11 cho biết một trận động đất 6,9 độ richter ngoài khơi khu vực phía đông gần tỉnh Fukushima đã tạo ra một cơn sóng thần đánh vào bờ biển của nước này.

Cảnh báo sóng thần được ban hành tại khu vực có nhà máy hạt nhân của tỉnh Fukushima - Ảnh: Reuters

BBC cho biết ban đầu Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thông tin trận động đất có cường độ 7,3 độ richter nhưng sau đó đã hạ xuống còn 6,9 độ richter.

Japan Times cho biết trận động đất, có thể cảm nhận được tại Tokyo, đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Fukushima ở độ sâu khoảng 10 km vào lúc 5g59 sáng nay theo giờ địa phương (3g59 theo giờ Việt Nam).

 

Khu vực động đất và tâm chấn - Ảnh: CNN

Nhật đã ban hành cảnh báo sóng thần cao 3 mét dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của nước này, bao gồm tỉnh Chiba, Ibaraki, Iwate và Aomori.

Chính quyền tỉnh Fukushima cũng khuyến cáo người dân sơ tán ngay lập tức đến các vùng cao của tỉnh này.

Đài NHK kêu gọi mọi người "Hãy bỏ chạy ngay lập tức" và nhắc mọi người nhớ rằng hầu hết các trường hợp tử vong trong thảm họa năm 2011 đều là do sóng thần.

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết trên trang mạng của mình rằng không có thiệt hại người và của từ trận động đất sáng nay tại các nhà máy điện hạt nhân của công ty mặc dù có xảy ra mất điện tại một số khu vực.

Công ty Điện lực Tohoku cũng xác nhận không có thiệt hại tại nhà máy hạt nhân Onagawa trong khi hãng tin Kyodo cho biết không có gì bất thường tại nhà máy hạt nhân Tokai Daini ở tỉnh Ibaraki.

Trong khi đó một quan chức Sở Cứu hỏa Iwaki cho biết có một vụ hỏa hoạn tại trung tâm nghiên cứu Kureha lúc 6g17 nhưng đã được dập tắt lúc 6g40. Ông này cũng thông tin rằng không có thiệt hại to lớn nào trong thành phố vào thời điểm này.

Reuters cho biết tất cả các nhà máy hạt nhân dọc bờ biển nước Nhật có khả năng bị đe dọa bởi những cơn sóng thần đều được đóng cửa sau thảm họa tại Fukushima. Chỉ còn hai lò phản ứng hoạt động tại Nhật và nằm ở phía tây nam nước này.

Động đất diễn ra khá thường xuyên tại Nhật và chiếm khoảng 20% các trận động đất có cường độ từ 6 độ richter trở lên trên thế giới.

Trận động đất sóng thần tháng 3-2011 tại Nhật gần 9 độ richter đã gây ra những cơn sóng thần lớn giết chết hoặc làm mất tích hơn 18.000 người, gây ra cuộc khủng hoàng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ thảm họa Chernobyl cách đó gần 30 năm.

 

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên