21/11/2016 11:20 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc sẽ bị điều tra như “nghi phạm”

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Các công tố viên Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều tra Tổng thống Park Geun Hye do vai trò đồng phạm với người bạn thân Choi Soon Sil dù bà Park tạm thời được miễn trừ khởi tố do đang đương chức.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong một lần họp báo ở Seoul tháng 11 - ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trong một lần phát biểu ở Seoul tháng 11, được phát trên truyền hình - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đến nay đã có ba người thân cận với Tổng thống Park chính thức bị truy tố. Công tố viên Hàn Quốc ngày 20-11 khẳng định đã có đủ bằng chứng để buộc tội ba người gồm bà Choi Soon Sil - bạn thân lâu năm của bà Park và hai cố vấn là Ahn Jong Beom và Chung Ho Sung.

Ông Lee Young Ryol - công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra - thông báo bà Choi và ông Ahn sẽ bị truy tố tội lạm dụng quyền lực, lừa đảo và tống tiền. Riêng ông Chung đối mặt với tội danh tiết lộ tài liệu mật cho bà Choi qua email, điện thoại và fax.

“Bà Park không thể bị buộc tội theo hiến pháp Hàn Quốc vì là Tổng thống đương nhiệm, tuy nhiên các công tố viên sẽ tiếp tục điều tra” - ông Lee cho biết.

Như vậy, bà Park trở thành Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị điều tra. Hiến pháp Hàn Quốc không cho phép truy tố Tổng thống khi đang đương chức trừ khi mắc hai tội là “nổi loạn” và “phản quốc”.

Trong một thông cáo phát đi, Dinh tổng thống Hàn Quốc chỉ trích động thái điều tra của các công tố viên là “rất đáng tiếc”, có thể gây “hiểu lầm” rằng Tổng thống đã phạm tội.

“Những gì văn phòng công tố viên đã nói là không đúng. Họ đã phớt lờ sự thật và nó chỉ dựa trên suy đoán và trí tưởng tượng” - thông cáo của Nhà Xanh nêu.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Xanh khẳng định bà Park sẽ hợp tác với các công tố viên trong phần thẩm vấn để “chứng minh sự vô tội”.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên