21/11/2016 11:18 GMT+7

Ông Obama kêu gọi Mỹ La tinh kiên nhẫn với ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thuyết phục các nước châu Mỹ La tinh không nên mặc định về những điều tồi tệ sẽ xảy đến khi tỉ phú Trump nắm quyền hành Tổng thống.

Tổng thống Obama trò chuyện với tổng thống đắc cử Donald Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng tại Washington ngày 10-11 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama trò chuyện với tổng thống đắc cử Donald Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 10-11 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong phiên hỏi đáp tại Peru ngày 19-11, ông Obama nói: "Thông điệp chính của tôi với quí vị… và cũng là thông điệp tôi đã đưa ra tại châu Âu, là đừng mặc định những điều tồi tệ nhất".  

"Hãy chờ cho tới khi chính quyền mới vào cuộc, khi nó đã thực sự vận hành các chính sách đồng loạt, khi đó quí vị có thể đánh giá xem chính quyền đó có phù hợp với những mong muốn chung sống hòa bình và thịnh vượng cùng nhau của cộng đồng quốc tế hay không", ông Obama kêu gọi.

Trong quá trình vận động tranh cử ông Donald Trump đã cam kết sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico, cắt bỏ các thỏa thuận thương mại và cấm tạm thời người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ.

Ông Obama nay phân tích: "Điều quan trọng là mọi người trên toàn thế giới không nên đánh giá ngay lập tức mà hãy để Tổng thống đắc cử của Mỹ có thêm thời gian để tập hợp đội ngũ, xem xét các vấn đề và xác định xem những chính sách của họ sẽ là gì, bởi vì như tôi vẫn luôn nói, cách ta tranh cử không phải lúc nào cũng giống như cách ta điều hành".

Mặc dù Tổng thống Obama vẫn tiếp tục trấn an các nước châu Âu rằng ông Trump sẽ tôn trọng các cam kết của Mỹ với NATO, tuy nhiên lời khẳng định của ông, bao gồm cả những chính sách của Mỹ với khu vực châu Mỹ La tinh, dường như chỉ mới dừng lại ở việc dựa vào niềm tin lạc quan hơn là việc nắm rõ các kế hoạch của ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên